Phóng sinh - phong tục đẹp
- Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 9:20:29 AM
Những ngày đông giá đang bỏt dần sự lạnh Lẽo. Tở lịch cuối cùng cũng được gõ xuống báo hiệu Tết cổ truyền của dân tộc đang đén gằn. Theo phong tục xưa, Tết Nguyên đán là m
Những ngày đông giá đang bỏt dần sự lạnh Lẽo. Tở lịch cuối cùng cũng được gõ xuống báo hiệu Tết cổ truyền của dân tộc đang đén gằn. Theo phong tục xưa, Tết Nguyên đán là một chuỗi ngày bắt đầu từ 23 tháng Chạp đến hết Rằm ỉháng Giêng. Ngày 23 tháng Chạp là được gọi là Tếỉ ông Công- ông Táo (Táo Quân), tức là ngày tiễn Táo Quân về tròi tấu trình vối Ngọc Hoàng chuyện của nhân gian sau một năm. Tục tiễn ông Táo có từ xa xưa được truyền qua đến ngày nay và thành phong tục rộng khắp từ Nam chí Bắc. Ngày tiễn ống Táo vè trời có một việc rất đẹp đó là thả phóng sinh (cá chép hoặc chim) đé làm phương tiện, mang tính nhân văn sâu sắc.
Ngày 23 tháng Chạp hẫng năm, dân gian đểu làm lễ tiễn Tao Quan vể trời bang cúng đồ ăn, hoa quả, vàng mã và nhất thiết phẳỉ có một vài con cá chep hoặc chim n hô. Cúng xong, người ta mang ca và chỉm thả vể với ttiíên nhiên. Tục lệ này được gọi là thả phóng sinh, một mỹ tục đẹp của dan tộc đã trải qua hang nghìn liăm đến nay vẫn giữ nguyền giá trị. Tục thẳ phổng sinh có từ bao giờ, do ai sáng tạo và lĩó phat triển như thế nào đến nay chưa aỉ nghiên cứu lý gỉẫỉ. Nhưng người xưa đã để lại cho hậu thế mọt tưtưởng làm rất nhân vãn về góc độ đổi xử vớĩ thiên nhiên, cái nôi đã sẳn sinh ra nhân loại. Con người được sinh ra và lớn lên do thiên nhiên ban tặng, gia dinh và xã hộí cưu mang, nuôi dưỡng. Khi trưởng thành, mỗi cá nhân đều phẳi ả bổn phận đền đáp ơn công dưỡng dục cũa gia dinh và xã hội. Nhưng với thiên nhiên, bà mẹ lớn con người thì diẳng ai nhớ đến. Hàng ngày, hằng giờ con người đã, đang lấy đi của mẹ thiên nhiên rất nhỉểu thứ mằ không hể đểnđap.
Dân 5ố thế giới ngầy càng tâng, thì sức nặng đè lên mẹ đất mẹ thiên nhiên ngầy càng lớn dẫn đến sự bóc lột thiên nhiên ngày càng khốc liệt để thoả mãn nhu cẩu và lòng tham. Sự bóc lột ẩy đã đẩy nhân loại phải đối mặt với rất nhiều thảm hoạ của tự nhiên mà điển hình nhất là biển đói khí hậu toàn cẩu. Thiên nhiên đã và đang nổi giận bằng những trận bão lụt động đất, băng tan, nạn đói, dịch bệnh phắt sinh... xảy ra ởcấp độ khu vực và toàn cẩu ngày cầng nghiêm trọng. Những hiện tượng đó lầm cho nhân loại phải bùng tình, khi nhớ đến rừng thì rừng cơ bẳn đã trữ trụi. Người ta còn đào bới những gốc hàng ừẫm nãm tuổi sót lại ở những cánh rừng nghèo kiệt mang về làm cây cảnh, làm vườn sinh thái để núi đổi ngày càng xác sơ, trơ trụi. Nhũng gốc cây đố được mang vể giâm ủ có tỷ lệ sống rất thấp, vô hình trung lại trở thành đống rác thài ngổn ngang. Ao hổ tựnhiên bị san lấp để ở hoặc làm nơi sẳn xuất, làm mất đi chỗ chú ngụ của các loài thủy tộc, gổp phẩn làm mất đi sự đa dạng của môi trường. Trên cắc dòng sông việc khai thác cát
lầm thay đổi dòng chây, sạt lố bờ sống, mẩt đất anh tác, đất thổ cư đã và đang diễn ra ở nhiểu nơi. Trên biển người ta vẵn khai thác bằng thuốc nổ, bằng hoá chất, bằng các loại lưới huỷ dệt nhằm tận thu kiệt cùng tài nguyên, phải dẫn nhau đỉ đánh bắt xa bờ, rủi ro không phải là hiếm.
Tuy nhiên trong bức tranh màu xám, đó đây cũng nổi lên nhữmg điểm sắng vể bẳo vệ thiên nhiên. Điển hình lầ đổng bào các dân tộc suốt từ Nam chí Bắc cố nhũng phong tục đẹp vể giữ gìn môi sinh, mồi ừường bằng các lệ tục mở và đóng cửa rừng nhằm khai thác đúng chu kỳ bảo đảm sự Gân bằng với thiên nhiên. Có một số nơi có những khu rừng cấm nghiêm ngặt ít người dám vào khai thác vì có những hũyển tích die phủ bảo vệ. Những câu chuyện bí ẩn, những hiện tượng rùng rợn, bí ẩn đó đã góp phẫn ngăn chặn được sựxâm hại và rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ thiên nhiên và môi ừường sống. Người nào đó bạo gan dám vào chặt cây ở rừng cấm mà bị phắt hiện thì chặt một phải trổng ừả mười và bị phạt theo quy định cúa làng bẳn. Côn từ góc độ thẳ phóng sinh mà nhìn nhận cho thấy các bậc hiền nhằn xưa đã giáo dục toàn dân trả nợ thiên nhiên bằng âu chuyện mang màu sắc tâm linh sâu sắc, rất thiết thực, nhà nhà, người người, thế hệ nọ nối tiếp thế hệ kia đều có thể thực hiện được Đây là bài học rất có gíá ừị về mặt nhận thức. Ngoài dịp Tết Táo Quắn 23 tháng ũìập, người ta cũng thả phóng sinh vào dịp ngày râm tháng Bảy âm lịdi (ngày xá tội vong nhân) và cúng giải nghiệp của nhữhg người theo Đạo Mẫu.
Nhân loại đang nặng nợ với thiên nhiên, bên cạnh "Tết trồng cay do Chủ tịch Hổ Chí Minh phát động, thì việc thẳ phóng sinh là phong tục đẹp mọi người, mọi nhà cẩn lầm trong đển đáp thiên nhiên, mẹ đất. Để mỗi dịp tiễn ông Táo về trời, cả nước sẽ có hằng triệu con chim, hằng chục triệu con cá được thả vể với thiên nhiên lằ phẩn bù đắp không nhố cho tựnhiên đang nghèo kiệt Các nhầ khoa học đã cảnh báo lấy của thiên nhiên ồ hiện tại, thì các thế hệ con cháu phải trả nợ, cứ tiếp tục lấy thì ỉự diệt vong cũa nhân loại sẽ dìĩ còn lằ thời gian. Nhân ngày tiễn Táo Quân về trời, mọi người, mọi nhằ hãy chung tay bù đắp lại cho thiên nhiên và môi trường sống. Việc tuy nhỏ nhưng có ý nghía lớn trong thực hiện Yỉĩĩìôi ữườngxơnh-sọch-đẹp". Thả phóng sinh là một phong tục đẹp cẩn gìn gỉữvà phát huyũ
_ a______
Những ngày cuối năm, đi trong hơi giổ se lạnh, nhìn nhũhg nụ hoa e ấp nhưđang chờ đợi thời khắc để được bung sắc đón xuân mà nghe lòng mình ếm lại. Bước dí trong tâm thể ấy, có lẽ ai ừong chúng ta cũng thấy vội vã hơn. Chằng phẳi vội để đi cho hết những giây phút cuối cua năm cùng tháng tận, mà muốn gói ghém cho vẹn tròn những dang dô, để không còn lấn cấn, không còn tiếc nuổi năm di đây những vụn vặt lo toan.
Xuân mới sang, vạn vật sẽ đổi khác với nhữhg cơn mưa phùn lành lạnh, lổng trong những khúc hát huê tình như say, như mộng. Nhưng diễu làm ta quyến luyến và mong đợi hơn cả những mềm mại, tha thướt của nàng xuân đỏng đảnh ấy là được trở về quê hương. Trởvể bên nhũmg người thân yêu ruột thịt Để lại được đan chặt trong bằn tay mẹ. Được nhận nhữhg bao dung, trìu mến từ cái xoa đẩu lặng lẽ cùa cha. Được tất bật lanh canh dọn dẹp cửa nhà. Được cùng mẹ cùng bà luấn quấn gối bánh chưíig kể dông dài câu chuyện ngày cũ. Và sẽ còn lỷthú biết bao khi đuựcchen vai giũa chợ hoa trong dìiễu ba mươi Tết mua vể những bông cúc vàng Ươm, những bông hổng rực rữ, thêm mấy bông thược dược thanh tao để dâng lên ban thờ tổ tiên. Mọi tẩt bật sẽ được gói ghém lại. Những thiếu sót, thiệt hơn cũng được khép lại khi tờ lịch cuối cùng gỡ xuống. Tiếng cha khẩn nôm ngày tất niên
Các tin khác
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đề ra mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 100% di tích quốc gia đặc biệt và 80% di tích quốc gia; đồng thời, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước.
Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda.
Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.
Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nước này vừa quyết định cung cấp thiết bị thông tin trị giá 500 triệu yên cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số.