Mỗi nhà báo hãy là người sử dụng mạng xã hội một cách thông minh
- Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2020 | 10:53:46 AM
Sự ra đời và phát triền mạnh mẽ của mạng xã hội (MXH); sự tương
tác giữa báo chí truyền thống và MXH, vừa đem lại cơ hội tác nghiệp, vừa đặt ra thách thức Lổn đối
Sự ra đời và phát triền mạnh mẽ của mạng xã hội (MXH); sự tương
MXH được định nghĩa là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet với nhỉểu mục đích khác nhau, Idìông phân biệt không gian và thời gian. Ngày nay hắu như không có ai không sử dụng cho mình một MXH, phổ biến là Facebook, Zalo. Đây là diễn đàn tự do của hàng triệu con người, các thông tin được cập nhật đa chiểu giúp chúng ta có một cái nhìn khách quan, toàn diện hơn đối với các sự kiện.
Với những tiềm năng lớn của một loại hình truyền thông mới, MXH tạo ra môi ừường, một diễn đàn xã hội để công chúng chia sẻ thông tin, giúp báo chí cổ thêm nguỗn thông tin.
Mỗi nhà báo cẩn diủ động tìm kiếm, phát hiện, khai thác và kiểm định để sửdụng thông tin từ MXH góp phẩn làm phong phú nguồn tin của báo dií. Bên cạnh những thông tin lác, thậm chí độc hại, MXH cổ nhiều thông tin có giá ừị, có dẫn nguồn, có cơ sở để tín tưởng (danh tính người đãng, dẫn chúng trong bài viết, đối tượng được để cập...). MXH lằ nguổn gợi ý để tài, nguồn dữlỉệu tham khảo để người làm báo nhận diện, thu thập, tiếp cận, phát hiện thêm đề tài mới, nóng, biết thêm các góc nhìn khác nhau cũa công chúng để sáng tạo tác phẩm. Muốn sử dụng MXH hiệu quẳ, vai trò quan trọng của nhà báo là tổng hợp và chất lọc để chuyển tải thông tin chất lượng, hữu ích đến công chúng. Giá trị then chốt cửa nhà báo không ch! đơn thuẩn thu thập thông tin mà phẳi biết tổng hợp, đánh giá nhũng thống tin cố giá trị thụt sự, sắp xếp một cách logic thông tin, từ đó cung cấp những tác phẩm báo chí phân tích, bình luận giúp công diúng hiểu và nắm một cách chân thụt, hệ thống và sâu sắc hơn những sự kiện xây ra trong cuộc sống.
Những nhà báo có kinh nghiệm đã đúc rút phải kiên trì nguyên tắc kiểm chứng, nhanh nhưtig phải chính xác.Thông điệp quan trọng mà bất cứ nhà báo nào phải xác định rỗ lầ truyển thông xã hội chỉ là một nguồn tham khảo. Xin nêu ví dụ: Nãm 2017 trên MXH cố đăng nội dung một người dân đổ quả vải thiều xuống sông. Một tờ báo Trung ương lấy thông tin này đăng báo với nội dung "Vải thiểu Bắc Giang rớt giá thâm hại, người dân đổvâixuống sống'! Ban Biên tập Báo Bắc Giang đã cửphóng viên điều tra và kết luận: Sổ vải mà một người dân (huyện Lục Nam) đổ xuống sồng là vâi loại thải sau buổi chợ (nứt vở, thối). Ban Biên tập
(Xem tiếp trang 26)
Các tin khác
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đề ra mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 100% di tích quốc gia đặc biệt và 80% di tích quốc gia; đồng thời, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước.
Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda.
Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.
Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nước này vừa quyết định cung cấp thiết bị thông tin trị giá 500 triệu yên cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số.