Hiện trường vụ TNGT xảy ra tối qua (8-10) tại cao tốc Hà Nội- Bắc Giang làm 2 nữ công nhân tử vong, 1 người bị thương. |
Số liệu mới nhất tính từ tháng 4-2019 đến nay, trên tuyến này đã xảy ra 12 vụ tai nạn, làm chết 13 người, 9 người bị thương. Trong đó trên cao tốc có 6 vụ, làm 7 người chết, 3 người bị thương; khu vực hai bên đường gom xảy ra 6 vụ, 6 người chết, 6 người bị thương… Đây là những con số quá lớn khi mà tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh chỉ dài có 18 km.
Đáng chú ý, các vụ tai nạn trên tuyến đường này xảy ra vụ nào là có chết người vụ đó. Thương tâm nhất là vụ xảy ra tối qua, 3 nữ công nhân cùng quê ở huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) bất chấp nguy hiểm lao ra từ dải phân cách ở giữa tuyến cao tốc chạy qua làn đường hướng Bắc Giang- Hà Nội đã bị một ô tô khách tông vào. Hậu quả 2 em 18 tuổi tử vong, em còn lại ngoài 20 tuổi bị thương rất nặng đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt- Đức.
Trước đó, vào sáng 10-7, cũng ở khu vực này, sau giờ tan ca đêm tại khu công nghiệp, chị Thào Thị BLà (SN 1989), trú tại bản Sau Cày, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) đã bị xe tải tông trúng ngay trước mắt người chồng vừa khăn gói từ quê xuống thăm vợ. Chứng kiến sự việc, chồng chị như chết lặng, chạy tới ôm thi thể vợ vật vã gào khóc giữa trời mưa tầm tã khiến ai nhìn thấy cũng không cầm được lòng.
Vào 20 giờ ngày 28-4, chị Nông Thị Nụ (SN 1995) trú tại xã Chí Thảo, huyện Quảng Uyên, tỉnh Cao Bằng đi làm băng qua cao tốc cũng bị ô tô đâm vào khiến chị bị thương, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Trên cao tốc thì như vậy, ở hai tuyến đường gom cao tốc cũng xảy ra nhiều vụ TNGT chết người. Hồi 22 giờ 10 phút ngày 20-4, tại đường gom thuộc địa phận xã Hoàng Ninh gần KCN Vân Trung, xe mô tô BKS 22V1 -1602 do anh Vi Văn Hùng (SN 1990) ở xã Chiên Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang điều khiển đang trên đường đi làm về nhà trọ đã va chạm với một người đi bộ. Hậu quả, anh Hùng tử vong tại chỗ, người đi bộ bị thương nặng.
Trưa 15-6, tại đường gom dân sinh thuộc địa phận thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh, xe môtô BKS 98B1 - 456.95 do anh Nguyễn Chí Đức (SN 1990), trú tại xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng va chạm với xe môtô BKS 99Z2 - 4388 do chị Nguyễn Thị Ngà (SN 1992) ở xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh điều khiển khiến chị Ngà tử vong…
Nguyên nhân từ đâu?
Sau mỗi vụ TNGT xảy ra ở cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, dư luận lại dậy sóng. Các ý kiến trên mạng xã hội phân tích, mổ xẻ nguyên nhân, trách cứ có, thương cảm có, phê bình có. Và một thực tế không ai phủ nhận là bất cứ ai khi đi qua đây cũng thấy sợ hãi khủng khiếp về tình trạng mất ATGT.
Công nhân chạy ào qua cao tốc. |
Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra ở tuyến cao tốc này có căn nguyên từ đâu? Trước hết phải khẳng định rằng nguyên nhân chính do thiếu ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông mà ở đây là công nhân. Đã có những bài học đáng tiếc, phải trả giá bằng mạng sống trong chính những người công nhân. Họ biết chắc băng qua cao tốc là nguy hiểm, là vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng vẫn cố tình làm thế. Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết tại tuyến đường này đã có nhiều biển cảnh báo cấm, tuyên truyền rất sâu kỹ nhưng nhiều người không chấp hành.
Nhưng sao cảnh này vẫn cứ diễn ra hằng ngày mỗi khi đến giờ đi làm và tan tầm? Theo nhiều công nhân, để đi bộ từ khu nhà trọ bên đường đến công ty làm việc, nếu qua hầm chui dân sinh phải mất đến 30 phút, trong khi đó băng qua cao tốc chỉ khoảng chục phút mà thôi.
Đường gom cao tốc thường xuyên ùn tắc. |
Ven cao tốc có đến 5 khu công nghiệp và nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh khác với hàng vạn lượt công nhân qua lại mỗi ngày. Ngoài ra còn một lượng lớn người dân, phương tiện đi lại thường xuyên. Thế nhưng hạ tầng giao thông nơi đây đang có những bất cập. Đường gom dân sinh thì quá tải, thường xuyên tắc nghẽn; không có điện chiếu sáng; hầm chui thì nhỏ, tối, khẽ mưa là ngập đến đầu gối; nắng thì bụi tung mù mịt...
Nhiều công nhân ở các tỉnh xa đến thuê trọ chưa có đủ điều kiện mua xe máy, thường đi bộ đi làm.Vì vậy, không ít công nhân chọn giải pháp liều mình băng qua cao tốc nhằm rút ngắn được chút quãng đường, bớt được ít thời gian để nghỉ ngơi sau những giờ làm ca căng thẳng, mệt mỏi cũng là điều dễ hiểu.
Trong vụ TNGT tối qua, có 2 em chỉ mới 18 tuổi, mới tốt nghiệp cấp 3 được vài tháng. Các em từ nơi núi rừng xa xôi đến Bắc Giang xin làm công nhân. Khi biết được danh tính các em tử nạn, nhiều người cho rằng, có thể do mới đến Bắc Giang, chưa quen địa bàn, chưa có kỹ năng “băng qua cao tốc”, trời lại mưa... nên các em đã bị xe tông vào.
Ngành công an, thanh tra giao thông và chính quyền các địa phương có tuyến cao tốc đi qua chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Mặc dù đã tuyên truyền, có xử lý đấy nhưng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”, ra quân rầm rộ nhưng chỉ được thời gian ngắn rồi... thôi. Tình trạng ô tô dừng đỗ vô tội vạ, đón trả khách lộn xộn trên cao tốc mặc dù pháp luật đã nghiêm cấm vẫn xảy ra liên tục. Đến giờ tan tầm, không khó bắt gặp hàng chục xe khách dừng đột ngột, tấp ngay lề đường để “vợt” công nhân tan ca. Hàng quán vẫn bày bán la liệt ven đường...
“Làm thế nào để giảm TNGT trên tuyến đường này, có giải pháp gì không ngành chức năng ơi! công nhân khổ quá rồi" - Đó là những lời bình luận, tiếng than thở âu lo khi có thông tin về TNGT ở đây.
Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm là một giải pháp góp phần làm giảm tai nạn. |
Trước hết, giải pháp hữu hiệu nhất chính là người dân phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; đừng vì "nhanh vài phút mà chậm cả đời" dẫn đến những cái chết thương tâm. Ngành công an, thanh tra giao thông thay vì ra quân rầm rộ, tuyên truyền theo đợt thì hãy duy trì tuần tra thường xuyên, xử lý quyết liệt hành vi vi phạm của người đi bộ cũng như người điều khiển phương tiện. Sở Giao thông vận tải Bắc Giang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu dân sinh vượt quốc lộ 1 và quốc lộ 37, sớm đưa công trình vào sử dụng.
Bên cạnh đó bố trí kinh phí xây hàng rào chắn để công nhân không thể băng qua được cao tốc. Phối hợp với các doanh nghiệp để quản lý công nhân; tuyên truyền, có biện pháp mạnh đánh vào kinh tế như trừ lương, không có chế độ thưởng cho những công nhân vi phạm về trật tự ATGT.