Gã khổng lồ báo chí châu Âu đặt niềm tin vào giới trẻ để tăng doanh thu kỹ thuật số

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 2:08:05 PM

Hãng tin khổng lồ Mediahuis của châu Âu đã có 1,8 triệu người đăng ký và đang đặt mục tiêu đạt 70% doanh thu từ kỹ thuật số vào năm 2030 từ mức 30% hiện tại. Và việc giành lại độc giả trẻ đang là chiến lược hàng đầu của họ.

Một số tờ báo của tập đoàn Mediahuis ở châu Âu. Ảnh: Mediahuis
Một số tờ báo của tập đoàn Mediahuis ở châu Âu. Ảnh: Mediahuis

Tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen (Đan Mạch), CEO Gert Ysebaert của Mediahuis cho biết họ gọi mục tiêu đó là 7-7-7 (đi từ 30/70 lên 70/30 trong 7 năm).

Tập đoàn truyền thông có trụ sở chính tại Bỉ này hiện có hơn 30 tờ báo ở Bỉ, Hà Lan, CH Ireland, Bắc Ireland, Luxembourg và Đức. Khoảng 30% đóng góp doanh thu của công ty đến từ kỹ thuật số. Ông Ysebaert cho biết: "Đây là điều chúng ta cần làm: khiến nhiều người trả nhiều tiền hơn cho nhiều hoạt động báo chí hơn".

Kể từ khi thành lập vào năm 2014, doanh thu của Mediahuis đã tăng hơn 4 lần từ 285 triệu euro lên 1,2 tỷ euro. Điều này xảy ra phần lớn thông qua việc hợp nhất và mua lại, nhưng ông Ysebaert cho biết lý do là "sự xuất sắc trong hoạt động".

Lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 19 triệu euro lên 153 triệu euro, tăng hơn 8 lần. Trong 10 năm qua, Mediahuis đã tăng từ 1.000 nhân viên lên 4.500 người.

CEO Ysebaert cho biết, để tiếp cận nhiều người hơn, cần khôi phục sự kết nối với độc giả trẻ. Đây "có lẽ là phần khó nhất" của sứ mệnh. Tại Mediahuis, độ tuổi trung bình của người đăng ký báo in là 70, trong khi người đăng ký kết hợp báo in - báo điện tử là 60 và người đăng ký chỉ đọc báo điện tử là 50.

ga khong lo bao chi chau au dat niem tin vao gioi tre de tang doanh thu ky thuat so hinh 2


 

Ông Gert Ysebaert phát biểu tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen, ngày 28/5. Ảnh: WAN-IFRA

Ông Ysebaert nói: "Những độc giả trẻ sống trên mạng xã hội và nghĩ rằng tin tức của chúng ta không còn phù hợp nữa. Nó quá tiêu cực, không đưa ra giải pháp, không kết nối với thế giới của họ".

"Vì vậy chúng ta cần khôi phục kết nối đó, trước hết bằng cách đưa những người trẻ tuổi và những người khác vào các tòa soạn của chúng ta… đồng thời thử nghiệm các mô hình tường phí mới để đảm bảo rằng những người này cuối cùng sẽ trả tiền cho hoạt động báo chí".

Để khiến mọi người trả nhiều tiền hơn cho hoạt động báo chí, Mediahuis đang phát triển một "gói đăng ký thiết yếu" với cốt lõi ở mục "thông báo" - đưa tin về những gì đang xảy ra hàng ngày.

Thứ hai, cần phải định hướng độc giả vào "mỏ vàng nội dung ngày càng tăng mà chúng tôi đã tạo ra trong nhiều năm để truyền cảm hứng cho mọi người, giúp họ sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn… chúng tôi có rất nhiều dịch vụ báo chí tốt nhưng phải mang nó vào đúng thời điểm… đến đúng người tiêu dùng".

Thứ ba là "kích hoạt" các dịch vụ bổ sung như podcast, sách điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tập thể dục cũng như các tuyến đường đi bộ đường dài và xe đạp, các công cụ điều hướng. Cuối cùng, nghề báo có thể quay trở lại cội nguồn, bản chất của mình.

Ông Ysebaert nói: "Đó là những gì chúng tôi cần làm trong 7 năm tới. Nếu chúng tôi cố gắng khiến nhiều người trả nhiều tiền cho nhiều hoạt động báo chí hơn thì tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể duy trì được sứ mệnh của mình".

Theo Báo Tin tức

Các tin khác

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đề ra mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 100% di tích quốc gia đặc biệt và 80% di tích quốc gia; đồng thời, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước.

Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda.

Một tiết mục của Nhà hát Múa rối Thăng Long phục vụ thiếu nhi hè 2024. Ảnh: TTXVN phát

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nước này vừa quyết định cung cấp thiết bị thông tin trị giá 500 triệu yên cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự