Gã khổng lồ báo chí châu Âu đặt niềm tin vào giới trẻ để tăng doanh thu kỹ thuật số

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/6/2024 | 2:08:05 PM

Hãng tin khổng lồ Mediahuis của châu Âu đã có 1,8 triệu người đăng ký và đang đặt mục tiêu đạt 70% doanh thu từ kỹ thuật số vào năm 2030 từ mức 30% hiện tại. Và việc giành lại độc giả trẻ đang là chiến lược hàng đầu của họ.

Một số tờ báo của tập đoàn Mediahuis ở châu Âu. Ảnh: Mediahuis
Một số tờ báo của tập đoàn Mediahuis ở châu Âu. Ảnh: Mediahuis

Tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen (Đan Mạch), CEO Gert Ysebaert của Mediahuis cho biết họ gọi mục tiêu đó là 7-7-7 (đi từ 30/70 lên 70/30 trong 7 năm).

Tập đoàn truyền thông có trụ sở chính tại Bỉ này hiện có hơn 30 tờ báo ở Bỉ, Hà Lan, CH Ireland, Bắc Ireland, Luxembourg và Đức. Khoảng 30% đóng góp doanh thu của công ty đến từ kỹ thuật số. Ông Ysebaert cho biết: "Đây là điều chúng ta cần làm: khiến nhiều người trả nhiều tiền hơn cho nhiều hoạt động báo chí hơn".

Kể từ khi thành lập vào năm 2014, doanh thu của Mediahuis đã tăng hơn 4 lần từ 285 triệu euro lên 1,2 tỷ euro. Điều này xảy ra phần lớn thông qua việc hợp nhất và mua lại, nhưng ông Ysebaert cho biết lý do là "sự xuất sắc trong hoạt động".

Lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 19 triệu euro lên 153 triệu euro, tăng hơn 8 lần. Trong 10 năm qua, Mediahuis đã tăng từ 1.000 nhân viên lên 4.500 người.

CEO Ysebaert cho biết, để tiếp cận nhiều người hơn, cần khôi phục sự kết nối với độc giả trẻ. Đây "có lẽ là phần khó nhất" của sứ mệnh. Tại Mediahuis, độ tuổi trung bình của người đăng ký báo in là 70, trong khi người đăng ký kết hợp báo in - báo điện tử là 60 và người đăng ký chỉ đọc báo điện tử là 50.

ga khong lo bao chi chau au dat niem tin vao gioi tre de tang doanh thu ky thuat so hinh 2


 

Ông Gert Ysebaert phát biểu tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới WAN-IFRA ở Copenhagen, ngày 28/5. Ảnh: WAN-IFRA

Ông Ysebaert nói: "Những độc giả trẻ sống trên mạng xã hội và nghĩ rằng tin tức của chúng ta không còn phù hợp nữa. Nó quá tiêu cực, không đưa ra giải pháp, không kết nối với thế giới của họ".

"Vì vậy chúng ta cần khôi phục kết nối đó, trước hết bằng cách đưa những người trẻ tuổi và những người khác vào các tòa soạn của chúng ta… đồng thời thử nghiệm các mô hình tường phí mới để đảm bảo rằng những người này cuối cùng sẽ trả tiền cho hoạt động báo chí".

Để khiến mọi người trả nhiều tiền hơn cho hoạt động báo chí, Mediahuis đang phát triển một "gói đăng ký thiết yếu" với cốt lõi ở mục "thông báo" - đưa tin về những gì đang xảy ra hàng ngày.

Thứ hai, cần phải định hướng độc giả vào "mỏ vàng nội dung ngày càng tăng mà chúng tôi đã tạo ra trong nhiều năm để truyền cảm hứng cho mọi người, giúp họ sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn… chúng tôi có rất nhiều dịch vụ báo chí tốt nhưng phải mang nó vào đúng thời điểm… đến đúng người tiêu dùng".

Thứ ba là "kích hoạt" các dịch vụ bổ sung như podcast, sách điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tập thể dục cũng như các tuyến đường đi bộ đường dài và xe đạp, các công cụ điều hướng. Cuối cùng, nghề báo có thể quay trở lại cội nguồn, bản chất của mình.

Ông Ysebaert nói: "Đó là những gì chúng tôi cần làm trong 7 năm tới. Nếu chúng tôi cố gắng khiến nhiều người trả nhiều tiền cho nhiều hoạt động báo chí hơn thì tôi chắc chắn rằng chúng tôi có thể duy trì được sứ mệnh của mình".

Theo Báo Tin tức

Các tin khác

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 10 nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhận Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả Cầu Vàng năm 2025.

Cao nguyên đá Đồng Văn. Ảnh: Wiki

Lần thứ ba liên tiếp, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn được vinh danh là “Điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu châu Á năm 2025”.

Độc giả được trải nghiệm sống lại những thời khắc lịch sử trong một dự án của VOV.

Khi mỗi cá nhân đều có thể trở thành một “kênh truyền thông” với chiếc điện thoại trong tay, thì lợi thế truyền thống của báo chí đang bị thử thách chưa từng có. Đã đến lúc các cơ quan báo chí cần chuyển trọng tâm từ "phát ra bao nhiêu tin tức" sang "tiếp cận được bao nhiêu độc giả".

Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Bính Ngọ 9 ngày liên tục.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Nội vụ, công chức, viên chức sẽ nghỉ Tết Bính Ngọ 9 ngày liên tục từ thứ Bảy ngày 14/2/2026 (tức 27 tháng Chạp, năm Ất Tỵ) đến hết Chủ nhật ngày 22/2/2026 (tức mùng 6 tháng Giêng, năm Bính Ngọ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự