Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sắp chạm mốc 10 triệu lượt

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2024 | 8:26:09 AM

Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Đoàn khách quốc check-in Bưu điện Trung tâm, điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Trí/TTXVN
Đoàn khách quốc check-in Bưu điện Trung tâm, điểm đến du lịch nổi tiếng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Số liệu từ Tổng cục Thống kê thông tin vào ngày 29/7 cho thấy, chỉ riêng tháng 7/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,15 triệu lượt. Con số này tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Theo đó, trong tổng số gần 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam của 7 tháng đầu năm, khách đến bằng đường hàng không đạt 8,4 triệu lượt, chiếm 84,2% tổng lượng khách, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, khách đến bằng đường bộ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm 14,1% tổng lượng khách quốc tế đến nước ta và tăng 84,2% so với cùng kỳ năm trước. Khách đến bằng đường biển chỉ đạt 165,5 nghìn lượt người, chiếm 1,7% và gấp 3 lần cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt. (Ảnh: TTXVN)
Trong 7 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt 9,98 triệu lượt. (Ảnh: TTXVN)

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt, chiếm 26% tổng lượt khách quốc tế. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 2,1 triệu lượt, chiếm 21,4% tổng lượt khách quốc tế. Như vậy, hai quốc gia này đã đóng góp gần 1/2 số khách quốc tế đến Việt Nam.

Tiếp đến, Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Malaysia, Australia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan… lần lượt là các thị trường gửi khách lớn tiếp theo của Việt Nam.

Về động lực tăng trưởng, hầu hết các thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Riêng châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á như: Trung Quốc (tăng 190%), Hàn Quốc (tăng 37%), Nhật Bản (tăng 34%)…

Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, tiêu biểu là Indonesia (tăng 107%), Philippines (tăng 58%) và Campuchia (tăng 15%). Duy chỉ có thị trường Thái Lan giảm 14,5%.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam sắp chạm mốc 10 triệu lượt ảnh 1
Khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng năm 2024 phân theo vùng lãnh thổ. (Biểu đồ: Tổng cục Thống kê)

Hầu hết, lượng khách đến Việt Nam từ các quốc gia ở châu Âu đều có mức tăng trưởng khả quan trong 7 tháng qua, trong đó, có các thị trường chính như: Anh (tăng 25%), Pháp (tăng 33%), Đức (tăng 27%) và Nga (tăng 75%). Bên cạnh đó, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Đan Mạch đều là những thị trường tiềm năng khi có sự tăng trưởng ổn định.

Dù Việt Nam đang trong mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng lượng khách từ các nước ở châu Âu trong tháng 7 này vẫn gia tăng so với tháng trước. Đây là tín hiệu tích cực đến từ khu vực có nhiều thị trường gửi khách trọng điểm của du lịch nước ta. Qua đó, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt sự kiện quảng bá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam suốt thời gian qua tại Pháp, Đức, Italia và Nga.

Như vậy, với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng kế hoạch tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến ở nhiều thị trường tiềm năng mở ra kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế đến hết năm 2024.

Dự kiến, trong nửa cuối năm 2024, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa và du lịch Việt ở Trung Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand.

Ngoài ra, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch-điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ và tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có Hội chợ Du lịch thế giới - WTM 2024 diễn ra vào tháng 11 sắp tới tại Anh.


Các tin khác

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đề ra mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 100% di tích quốc gia đặc biệt và 80% di tích quốc gia; đồng thời, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước.

Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda.

Một tiết mục của Nhà hát Múa rối Thăng Long phục vụ thiếu nhi hè 2024. Ảnh: TTXVN phát

Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nước này vừa quyết định cung cấp thiết bị thông tin trị giá 500 triệu yên cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự