Google đối mặt với vụ kiện chống độc quyền nhằm vào quảng cáo
- Cập nhật: Thứ năm, 5/9/2024 | 3:36:29 PM
Tuần tới, gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến Google thuộc tập đoàn Alphabet sẽ đối mặt với một vụ kiện chống độc quyền thứ hai tại Mỹ, trong đó Bộ Tư pháp nước này cáo buộc Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo kỹ thuật số, gây thiệt hại cho các nhà xuất bản tin tức và làm giảm tính cạnh tranh trong ngành.
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN
|
Vụ kiện này là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn. Trước đó, vào tháng 8, Google đã thua một vụ kiện khác khi bị kết tội độc quyền thị trường tìm kiếm.
Trong khi vụ kiện trước đó tập trung vào công cụ tìm kiếm Google, vụ kiện mới này sẽ đi sâu vào hệ thống quảng cáo phức tạp của công ty. Google đã xây dựng một đế chế quảng cáo khổng lồ, chiếm hơn 75% trong tổng số 307,4 tỷ USD doanh thu của công ty . Hệ thống này kết nối các nhà xuất bản trang web với các nhà quảng cáo, tạo ra một vòng luân chuyển tiền khổng lồ.
Bộ Tư pháp cáo buộc Google đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường máy chủ quảng cáo với tỷ lệ chiếm lĩnh là 91%, mạng quảng cáo và trao đổi quảng cáo chiếm lĩnh 85%, qua đó loại bỏ sự cạnh tranh và gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.
Tuy nhiên, Google đã bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng họ không vi phạm luật chống độc quyền và các sản phẩm của họ vẫn có thể tương tác với các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Công ty khẳng định rằng thị phần của họ không lớn như Bộ Tư pháp cáo buộc, chỉ chiếm khoảng 30% và cho rằng cạnh tranh trong ngành quảng cáo vẫn rất khốc liệt.
Vụ kiện chống độc quyền đối với Google cũng đặt ra những câu hỏi lớn về tương lai của ngành báo chí. Việc Google thống trị thị trường quảng cáo đã khiến nhiều tờ báo phải đóng cửa hoặc bán lại. Bộ Tư pháp cho rằng sự tập trung quá lớn quyền lực trong tay Google đã làm suy yếu đa dạng hóa nguồn tin và gây hại cho người tiêu dùng.
Các tin khác
Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 đề ra mục tiêu đến năm 2035, phấn đấu hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo 100% di tích quốc gia đặc biệt và 80% di tích quốc gia; đồng thời, phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% GDP của cả nước.
Đà Lạt là điểm đến vừa túi tiền nhất tại Việt Nam và thứ tư châu Á vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, theo dữ liệu của Agoda.
Với dòng tít “Những câu truyện cổ tích dưới nước” - chủ đề vĩnh cửu dẫn dắt con người hướng thiện”, bài viết trên trang Thời báo Hoàn Cầu - một ấn phẩm của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi nét đẹp văn hóa của Việt Nam thông qua múa rối nước đã được lưu truyền hàng nghìn năm nay.
Thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, trong khuôn khổ chương trình hợp tác viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, nước này vừa quyết định cung cấp thiết bị thông tin trị giá 500 triệu yên cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số.