AI góp phần thay đổi diện mạo ngành truyền thông
- Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2024 | 5:19:35 PM
Theo báo cáo của một nhóm chuyên gia thuộc Tân Hoa xã công bố ngày 14/10, trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo của ngành truyền thông báo chí, đem đến các động lực sản xuất mới, nâng cao trải nghiệm người dùng và mang lại triển vọng đầy hứa hẹn cho ngành.
![]() |
|
Tại Hội nghị Truyền thông Thế giới lần thứ 6 đang diễn ra ở thủ phủ Urumqi của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc, nhóm chuyên gia đã công bố báo cáo mang tên "Trách nhiệm và sứ mệnh của phương tiện truyền thông báo chí trong kỷ nguyên AI”. Báo cáo nêu bật những đột phá liên tục trong ứng dụng công nghệ AI, như tương tác bằng giọng nói và tạo hình ảnh. Ngành truyền thông tại một số quốc gia và khu vực đang dần chuyển từ sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ thành động lực cốt lõi cho hoạt động.
Theo báo cáo, AI đang thúc đẩy năng suất trong ngành truyền thông báo chí, nâng cao khả năng thu thập, sản xuất, phân phối và đánh giá nội dung. AI hỗ trợ thu thập thông tin cơ bản, đề xuất các nguồn tin và địa chỉ liên hệ cũng như xác minh thông tin, qua đó cung cấp cho biên tập viên nhiều thông tin có giá trị hơn và nhiều góc nhìn đa dạng hơn. Các công nghệ như bot viết và trợ lý sáng tạo AI giúp những người làm công tác truyền thông thực hiện một số công việc đơn giản và có tính chất lặp lại.
Bên cạnh đó, AI tận dụng dữ liệu liên kết rộng lớn để giúp các tổ chức truyền thông hiểu biết sâu sắc hơn, xây dựng hồ sơ người dùng và tăng cường kết nối với độc giả để truyền tải nội dung chính xác hơn. Báo cáo cũng lưu ý công nghệ AI giúp nâng cao năng lực quản lý phương tiện truyền thông bằng cách đánh giá hiệu quả truyền thông và phân tích dữ liệu chính xác.
Tuy nhiên, báo cáo công bố kết quả thăm dò gần đây do nhóm nghiên cứu thực hiện cho thấy đa số các tổ chức truyền thông trên toàn thế giới bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của AI tạo sinh.
Cuộc thăm dò được thực hiện bằng tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Pháp đối với các tổ chức truyền thông tại 53 quốc gia và khu vực. Khi được hỏi về các vấn đề vướng mắc hoặc dự kiến gặp phải với AI tạo sinh, 76,4% bày tỏ lo ngại về nguy cơ thông tin sai lệch hoặc bị bóp méo. Trong khi đó, 61,1% số người được hỏi viện dẫn "vấn đề bản quyền và trách nhiệm pháp lý” là mối lo ngại lớn thứ 2 của họ.
Khi xem xét tác động của AI tạo sinh đối với độ tin cậy của ngành truyền thông trong 3 - 5 năm tới, kết quả thăm dò cho thấy 36,4% số người được hỏi tỏ ra bi quan, cao hơn so con số 24,1% thể hiện sự lạc quan. Trong khi đó, 39,5% có quan điểm trung lập về vấn đề này.
Dựa trên kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu dự đoán đa số các tổ chức truyền thông toàn cầu có thể sẽ chỉ sử dụng AI tạo sinh để hỗ trợ một phần nhỏ trong quá trình sản xuất nội dung.
Các tin khác

Sau hơn hai tháng triển khai, Cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Đoàn chỉ đạo tổ chức đã nhận được 966.528 bài dự thi.

Chính sách thị thực linh hoạt là một công cụ quan trọng để tăng sức hấp dẫn của điểm đến, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các nước trong khu vực. Và giờ đây, sau rất nhiều mong ngóng, du lịch Việt đang đứng trước thời cơ vàng để có thể bứt phá khi Việt Nam miễn thị thực cho công dân 16 nước từ ngày 1/3/2025 đến 31/12/2025 trong khuôn khổ Chương trình kích cầu phát triển du lịch.

Theo Google, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành "người hùng" mới của kinh tế Việt Nam khi có tiềm năng đóng góp 79,3 tỷ USD vào năm 2030, tương đương gần 12% GDP. Từ chiến lược quốc gia đến những bước đi của doanh nghiệp công nghệ, Việt Nam không chỉ mơ ước mà đã hành động để biến AI thành động lực tăng trưởng.

Ngày 10/3, Trung Quốc đã phóng vệ tinh thử nghiệm mới về công nghệ truyền thông vào không gian từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, phía Tây Nam nước này.