4 điểm đến du khách dễ bị lừa nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2025 | 2:26:30 PM

Ngành du lịch là một trong những ngành dễ bị lừa với các vụ việc tăng 18% trong mùa cao điểm hè và 28% trong mùa cao điểm đông năm 2024, theo báo cáo từ Viện Kinh tế Mastercard công bố vào tuần trước do CNBC dẫn lại

Nhật Bản đón lượng khách quốc tế kỷ lục nhờ 'cơn sốt' ngắm hoa anh đào. Ảnh: Xuân Giao/PV TTXVN tại Nhật Bản
Nhật Bản đón lượng khách quốc tế kỷ lục nhờ 'cơn sốt' ngắm hoa anh đào. Ảnh: Xuân Giao/PV TTXVN tại Nhật Bản

Tính chung, gian lận liên quan đến việc đặt chỗ của công ty du lịch cao hơn bốn lần so với mức gian lận trung bình của các ngành khác.

Báo cáo cho biết: "Sau khi thanh toán, chuyến du lịch có thể không bao giờ diễn ra hoặc khác hẳn so với những gì đã hứa".

David Mann, nhà kinh tế trưởng tại bộ phận châu Á - Thái Bình Dương của Viện Kinh tế Mastercard nhấn mạnh, rủi ro gian lận thay đổi đáng kể tùy theo từng thành phố.

"Ở một số điểm đến, bạn có thể thấy nhiều vụ gian lận hơn đến từ phía công ty du lịch. Nhưng các thành phố khác, có thể xảy ra ở những gian lận về dịch vụ ăn uống", ông nói với CNBC.

Hà Nội vào danh sách điểm đến du khách dễ bị lừa nhất - Ảnh 1.

Người bán hàng rong ở Hà Nội bán túi táo nhỏ 200.000 đồng cho du khách nước ngoài gây bức xúc hồi năm ngoái ẢNH: CMH

Theo dữ liệu của Mastercard, khách du lịch báo cáo tỷ lệ gian lận thấp nhất tại các thành phố:

San Francisco, Hoa Kỳ

Dublin, Ireland

Seoul, Hàn Quốc

Budapest, Hungary

Edinburgh, Scotland

Tuy nhiên, du khách đến những thành phố này báo cáo mức độ gian lận cao hơn:

Cancun, Mexico

Hà Nội, Việt Nam

Dhaka, Bangladesh

Bangkok, Thái Lan

Loại gian lận thường được báo cáo ở các thành phố cũng khác nhau, bao gồm gian lận tour tuyến, hành lý, thuê xe/taxi, máy bay/tàu lửa, khách sạn, quà tặng, nhà hàng.

Trong đó, gian lận trong dịch vụ thực phẩm phổ biến hơn ở Hoa Kỳ và Trung Đông, chiếm 63% các trường hợp được báo cáo ở New York. Theo một đại diện của Mastercard, điều đó bao gồm các nhà hàng tính giá quá cao cho thực phẩm, thêm tiền boa trái phép hoặc đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của du khách.

Báo cáo nêu rõ gian lận lập kế hoạch chuyến đi đã tăng hơn 12% vào năm ngoái, có thể thông qua ảnh đã chỉnh sửa, liên kết "xác nhận" độc hại tiết lộ thông tin ngân hàng hoặc các hình thức gian lận khác.

Qua đó, du khách nên cảnh giác với mức giá thấp bất thường và mức giá mùa hè "quá tốt để có thể là sự thật", đặc biệt là ở các điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách.

Để bảo vệ bản thân khỏi các hoạt động gian lận, du khách có thể thiết lập ví điện tử, mua bảo hiểm du lịch hoặc đặt chuyến đi bằng thẻ tín dụng có bảo vệ chống gian lận.

Theo BGTV

Các tin khác
Du khách trải nghiệm du lịch quanh hồ Hoàn Kiếm bằng xích lô. Ảnh: Khánh Hòa/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

Theo các chuyên gia công nghệ tham gia cuộc đàm luận trên chương trình East Tech West 2025 của CNBC, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo (AI), Đông Nam Á có thể học hỏi kinh nghiệm của hai quốc gia này trong khi xây dựng công nghệ riêng của mình.

‏Hình ảnh minh hoạ cho việc mua sắm có yếu tố công nghệ. Ảnh: Fortune

AI thay người mua sắm, cuộc đua bán lẻ toàn cầu bước sang kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.

Các đại biểu chia sẻ tại phiên thảo luận mở

Công nghệ không chỉ đang thay đổi cách tạo ra nội dung mả cả cách con người tiếp cận tri thức. Tại Diễn đàn Xuất bản số 2025 diễn ra ngày 24/6, các đại biểu cho rằng trước những thay đổi nhanh chóng của ngành xuất bản toàn cầu dưới tác động của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI), xuất bản số là cơ hội lịch sử để thúc đẩy văn hóa đọc mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và kết nối tri thức toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự