![]() |
|
Nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình phát biểu tại hội thảo. |
Nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình cho rằng: Việc di dời cảng khi phát triển đô thị đã từng xảy ra rất nhiều lần trên thế giới, nhưng có sự tiếp nối, không bị đứt gãy trên tinh thần nhân văn. Đồng ý với ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn, ông Thái Bình cho rằng, vấn đề đặt ra không chỉ là tĩnh không cầu cao bao nhiêu.
"Đáng ra, giá trị của Cảng Sài Gòn về du lịch đã phải được khẳng định từ rất lâu. Thành phố Hồ Chí Minh cần phải giữ thương hiệu thương cảng Sài Gòn. Nếu Thành phố Hồ Chí Minh không kể được các câu chuyện quá khứ, bằng các địa danh từ quá khứ thì sẽ rất đáng tiếc”, nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình nhấn mạnh.























Cần tính toán lại để TP Hồ Chí Minh không đánh mất "lợi thế vàng”
Ông Nguyễn Quốc Kỳ phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), đồng tình với ý kiến quy hoạch cầu tại khu vực Thủ Thiêm đã "quá cũ” khi đã có từ… 20 năm trước. Là người đi sau, ông Kỳ cho rằng, chúng ta có thể kiểm nghiệm được và tránh vấp phải những sai lầm về quy hoạch cũ.
Về khía cạnh du lịch, ông Kỳ cho rằng, Cảng Sài Gòn còn tạo ra cơ hội để TP Hồ Chí Minh có thể đón du khách với số lượng cao gấp 10 lần số lượng khách của một tàu bay.
"Du lịch biển tiếp cận được vào trung tâm thành phố là một lợi thế không phải thành phố nào cũng có được. Chúng ta không thể giải thích được lý do vì sao cầu Phú Mỹ có tĩnh không 45m mà tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 lại dự kiến chỉ có 10m. Nâng tĩnh không cầu có thể tăng chi phí hiện tại nhưng sẽ rẻ hơn rất nhiều nếu nhìn vào tương lai. Chúng tôi thực sự mong muốn thành phố tính toán lại để không đánh mất lợi thế quan trọng này”, ông Kỳ nhấn mạnh.