Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 2:46:51 PM

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 từ ngày 15 đến 21/4 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Các đại biểu ấn nút khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.
Các đại biểu ấn nút khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024.

Sáng 16/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề "Nâng tầm những giá trị cốt lõi" theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

 Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao, được xếp ở vị trí thứ 4 ASEAN và thứ 40 thế giới.

Theo đánh giá của tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt hơn 498 tỷ USD, tăng 15,6% so năm 2022, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

Từ kết quả này, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định được uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với mục tiêu tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn; thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương.

Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân là yếu kém về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả, cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Diễn đàn quốc tế Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 chính là cơ hội để các diễn giả tham dự có thể chia sẻ những thông tin về giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia; phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm "Made in Vietnam" thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh, nâng tầm những giá trị cốt lõi không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội mà còn là việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đó là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta, là nền tảng để xây dựng phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung.

 

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253 ngày 25/11/2003 và giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp các bộ, ngành triển khai.

Chương trình hướng tới mục đích xây dựng xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao.

Mục đích thứ hai là nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu, sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô.

Xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong". Tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo Báo BGĐT

Các tin khác
Nhiều nhà đầu tư của Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hoạt động đầu tư tại Bắc Ninh.

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh thu hút khoảng 1.392 dự án có vốn đầu tư của các đối tác Trung Quốc với tổng vốn đăng ký sau điều chỉnh đạt hơn 10,8 tỷ USD, chiếm 42,1% số dự án và 23,7% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh.

Các đại biểu, thầy cô giáo và học sinh dâng hương tại Văn miếu Bắc Ninh.

Sáng 13/12, tại Văn miếu Bắc Ninh (phường Võ Cường), Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ xuất quân các đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2025 - 2026.

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Thái, Nguyễn Quyết Chiến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phù điêu chúc mừng trí thức Bắc Ninh tiêu biểu.

Sáng 30/11, UBND tỉnh tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Bắc Ninh tiêu biểu, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Ninh lần thứ Nhất, năm 2025.

Đồng chí Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng.

Tối 26/11, tại Thủ đô Hà Nội, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam trọng thể tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 2/12 (1975 -2025).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục