Chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm an toàn tác nghiệp cho nhà báo làm điều tra

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/12/2024 | 11:21:06 AM

Viện Báo chí – Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền vừa tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến 'Bảo vệ quyền tác nghiệp cho nhà báo trong báo chí điều tra và hiện trường'.

Tọa đàm về bảo vệ quyền tác nghiệp cho nhà báo thu hút hàng trăm sinh viên báo chí. Ảnh: Lê Châu.
Tọa đàm về bảo vệ quyền tác nghiệp cho nhà báo thu hút hàng trăm sinh viên báo chí. Ảnh: Lê Châu.

Tại tọa đàm, các nhà báo, luật sư đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề pháp lý, xã hội liên quan đến quyền tác nghiệp của nhà báo, qua đó tìm kiếm những giải pháp bảo vệ quyền tự do báo chí, đảm bảo môi trường làm việc an toàn và chuyên nghiệp cho các nhà báo.

Nhà báo Trần Sơn Bách (báo Nhân Dân) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tác nghiệp của nhà báo: "Báo chí là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ nhà báo. Hành lang này vừa đảm bảo an toàn, vừa tạo động lực giúp họ cống hiến, phát huy vai trò phản biện xã hội và đóng góp giá trị tích cực cho cộng đồng”.

Đồng tình với quan điểm này, luật sư Lê Hồng Hiển - Giám đốc Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự cho rằng, bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp là nhiệm vụ cấp thiết. Hành lang pháp lý đầy đủ cần đi đôi với thực thi nghiêm minh, bởi luật pháp không được áp dụng hiệu quả sẽ khó đạt mục tiêu. Chỉ khi luật pháp và thực thi song hành, quyền lợi nhà báo mới được đảm bảo và nghề báo phát triển bền vững.

Với 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phóng viên hiện trường, nhà báo Đoàn Bổng - Báo VietNamNet chia sẻ, hiện nay có thể phân chia các đối tượng cản trở thành ba nhóm chính: các tổ chức, cơ quan chức năng và những người dân thiếu hiểu biết hoặc bị tác động bởi lợi ích cá nhân.

"Trong đó, nhà báo thường đối mặt với hai tình huống: né tránh thông tin và trả thù. Né tránh nhằm bảo vệ lợi ích riêng, còn trả thù, dù hiếm, lại gây áp lực nghiêm trọng. Trước né tránh, phóng viên cần linh hoạt tìm kiếm nguồn khác. Đối với trả thù, phải kiên định bảo vệ quyền lợi hợp pháp và giữ vững lập trường”, nhà báo Đoàn Bổng chia sẻ thêm.

Trong phần tương tác với các sinh viên báo chí, tọa đàm nhận về gần 400 lượt thảo luận với các khách mời thông qua các nền tảng trực tuyến.

Giải đáp thắc mắc về sự hỗ trợ của công chúng dành cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp, nhà báo Trần Sơn Bách cho rằng người dân có thể hỗ trợ trong những tình huống cụ thể, nhưng không nên chỉ trông chờ vào sự bảo vệ từ công chúng mà cần tự bảo vệ mình. Cách tốt nhất là mỗi nhà báo cần hiểu luật và làm đúng, làm chuẩn theo luật, đồng thời mỗi nhà báo cần tích cực xây dựng các mối quan hệ cá nhân hỗ trợ bản thân trong quá trình tác nghiệp.

Tọa đàm không chỉ giúp sinh viên ngành báo chí, các nhà báo, phóng viên nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm trong nghề, mà còn trang bị cho sinh viên, những người làm báo kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó với các thách thức trong thực tiễn công việc, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm.

Theo Báo NB&CL

Các tin khác
Bà Lại Việt Anh-Phó Cục trưởng cụ Thương Mại điện tử và kinh tế số ( Bộ Công thương)

Số liệu khảo sát cho thấy, trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/ tháng.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành công thương năm 2024.

Trong năm 2024, Bộ Công thương đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp nhằm đạt kết quả các nhiệm vụ được giao. Đến nay, có thể khẳng định, ngành công thương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024.

Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của HTX Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn.

Với mục đích đưa Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, đồng thời trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực, gia tăng giá trị, những năm qua, huyện Lục Nam đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng, cũng như quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Thủy sản là một trong những mặt hàng còn nhiều cơ hội xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Năm 2024, 3 thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam tiếp tục là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Năm 2025, triển vọng xuất khẩu sang các quốc gia này vẫn rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự