Bắc Ninh: Tập trung triển khai thực hiện các dự án liên quan Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với quyết tâm chính trị cao nhất
- Cập nhật: Thứ hai, 13/10/2025 | 4:13:02 PM
(CLO) Đây là một trong những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hồng Thái tại buổi họp đánh giá tình hình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng các dự án liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Gia Bình diễn ra ngày 9/10.
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Cục Hàng không Việt Nam.
|
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi qua các xã, phường: Thuận Thành, Trạm Lộ, Trung Kênh, Lương Tài, Gia Bình, Lâm Thao, Mão Điền, Trí Quả, Từ Sơn.

Các công việc đã thực hiện đối với dự án đó là: Chấp thuận nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thành lập hội đồng thẩm định và tổ giúp việc. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ thực hiện thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở dự án.
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp Bộ Nông nghiệp và Môi trường để sớm có văn bản ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức thẩm định và quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
V
ề công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản các địa phương liên quan tới dự án đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Trên cơ sở phương án, vị trí tuyến đường được UBND tỉnh chấp thuận, các địa phương đang điều tra, đo đạc, khảo sát, xác minh diện tích, nguồn gốc sử dụng đất cần thu hồi.
Trao đổi cuộc họp, các ý kiến cho rằng tiến độ triển khai dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân chủ yếu do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chưa có văn bản ủy quyền cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức thẩm định và quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Căn cứ pháp lý về quy hoạch để phục vụ công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi còn chưa đầy đủ; nhà đầu tư chưa hoàn thiện đầy đủ một số nội dung tồn tại của hồ sơ theo ý kiến của Sở Xây dựng để làm cơ sở tổ chức thẩm định.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan, hiện nay, hồ sơ chủ trương đầu tư của dự án đang chỉnh sửa theo nội dung điều chỉnh quy mô từ cấp 4E lên 4F, dự kiến ngày 15/10/2025, Bộ Xây dựng sẽ trình Quốc hội thẩm định và phê duyệt.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, các đơn vị chức năng đã xác định tổng diện tích thu hồi của dự án hơn 1.960 ha (bao gồm 124,7 ha của giai đoạn I); đã tổ chức họp dân ở 36/36 thôn của 3 xã: Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng; kê khai được 6.694/7.980 lượt hộ gia đình, cá nhân với diện tích đất nông nghiệp được kê khai khoảng 818 ha. Lập dự thảo phương án tạm tính khoảng 800 ha; chi trả tạm ứng trên địa bàn xã Gia Bình cho khoảng 2.366 lượt hộ với khoảng 241 ha.
Về giải phóng mặt bằng dự án tái định cư phục vụ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, đến nay nhà đầu tư mới cung cấp được ranh giới quy hoạch khu tái định cư (tạm thời) chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt. Trên cơ sở ranh giới tạm thời do nhà đầu tư cung cấp, các xã đã cùng các đơn vị tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khẩn trương rà soát, quy chủ sử dụng đất và tổ chức họp dân trên địa bàn các xã.
Đối với dự án đầu tư xây dựng các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng (các công trình hoàn trả, gồm cả nghĩa trang) Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay nhà đầu tư mới cung cấp được ranh giới quy hoạch khu tái nghĩa trang (tạm thời) chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt. Trên cơ sở ranh giới tạm thời do nhà đầu tư cung cấp, các xã đã cùng các đơn vị tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khẩn trương rà soát, quy chủ sử dụng đất và tổ chức họp dân trên địa bàn các xã.
Về dự án đầu tư xây dựng đường kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, nhà đầu tư đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, xem xét, trình hội đồng thẩm định.
Tuy nhiên, do định hướng điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050 nên dự kiến ngày 20/10/2025 nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường trình thẩm định và phê duyệt.
Dự án hiện gặp khó khăn, vướng mắc do thực hiện các quy hoạch đang trong quá trình tiếp thu chỉnh sửa. Dự án diện tích thu hồi lớn; nhà đầu tư chưa thực hiện xong việc trích lục bản đồ địa chính có xác nhận của các cơ quan liên quan làm cơ sở để ban hành thông báo thu hồi đất khi đầy đủ căn cứ pháp lý. Nguồn gốc đất, tài sản trên đất phức tạp, xác nhận mất nhiều thời gian...
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến việc phải thay đổi, điều chỉnh một số quy hoạch và chi tiết của dự án liên quan đến quy mô đầu tư, hướng tuyến các tuyến đường, quy hoạch phân khu, tác động của quy mô và độ nén dân số đối với các quy hoạch, khu đô thị…
Đối với những băn khoăn của các địa phương về việc quy hoạch nghĩa trang, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm là hình thành một tổ hợp công viên nghĩa trang. Do đó, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Riêng đối với khu Công viên nghĩa trang xã Đại Lai, đề nghị xã tập trung cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Tỉnh sẽ quan tâm, tạo điều kiện tối đa về hạ tầng, điện, đường, trường trạm cho xã.
Liên quan đến các khu dân cư cũ, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bắc Ninh đề nghị trên cơ sở quy hoạch phân khu đã định hình, Sở Xây dựng cân nhắc, nghiên cứu cải tạo hạ tầng, không để thay đổi quá lớn về quy hoạch. Đối với các công trình không nằm trong các dự án tác động đến quy hoạch thì chủ trương là giữ nguyên. Từ nay đến ngày 30/10/2025, các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát kỹ quy hoạch phân khu.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương, cơ quan liên quan phải kiên định mục tiêu đã đề ra là "80 ngày đêm cao điểm thực hiện giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất nông nghiệp”.
Đồng thời, tập trung cao nhất cho công tác kiểm đếm diện tích đất nông nghiệp cho tái định cư và giải phóng mặt bằng nghĩa trang.
Đối với việc xây dựng các cơ chế đặc thù, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì nghiên cứu, chủ động làm việc với Bộ Tư pháp để có phương án thống nhất …
Sau khi nghe ý kiến các đại biểu, kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm quốc gia, là sân bay hiện đại, có quy mô xứng tầm quốc tế. Đây không chỉ là cửa ngõ hàng không của Thủ đô Hà Nội và miền Bắc mà còn là cảng hàng không trung chuyển lớn của khu vực, có vai trò kết nối, liên kết vùng.
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để người dân hiểu rõ lợi ích của việc xây dựng Sân bay Gia Bình không chỉ phục vụ cho người dân hiện nay mà còn đáp ứng sự phát triển cho các thế hệ sau này.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Thái đề nghị cả hệ thống chính trị phải tập trung triển khai thực hiện các dự án đồng bộ với quyết tâm chính trị cao nhất trên cơ sở tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Tăng cường phối hợp, kết nối chặt chẽ giữa các sở, ngành và địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ theo phân cấp, phân quyền. Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ đồng hành cùng các ngành, địa phương trong quá trình thực hiện dự án…
Theo BNB và CL Điện tửCác tin khác

Ngày 13-10, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, Cục đề xuất hỗ trợ các địa phương khoảng 636,3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai trên các tuyến quốc lộ phân cấp cho địa phương quản lý.

Đảng bộ Chính phủ hiện có 51 đảng bộ trực thuộc (48 đảng bộ cấp trên cơ sở, 3 đảng bộ cơ sở), trong đó có 21 đảng bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Chính phủ và 30 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước.

Trải qua 95 năm kể từ khi thành lập (14-10-1930 / 14-10-2025), Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều đóng góp vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân về Hội Nông dân Việt Nam.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bắc Ninh, lúc 6 giờ sáng 12/10, mực nước trên sông Thương tại Trạm Phủ Lạng Thương giảm còn 6,80 m, trên mức báo động 3 và thấp hơn so với đỉnh lũ lịch sử. Nước trên sông Cầu tại các Trạm Phúc Lộc Phương và Đáp Cầu, lần lượt ở mức 7,83 m và 5,95 m, đều ở dưới báo động 3. Xu hướng lũ rút ổn định.