Du lịch và đầu tư xanh là chủ đề Ngày Du lịch thế giới năm 2023

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2023 | 3:53:25 PM

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Ngày Du lịch thế giới (27/9) năm 2023 có chủ đề “Du lịch và đầu tư xanh”. Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra đúng ngày 27/9 tại Riyadh, Saudi Arabia.

Du khách đi thuyền tham quan vùng trồng bầu của Khu du lịch Trần Bá Chuốt, huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN
Du khách đi thuyền tham quan vùng trồng bầu của Khu du lịch Trần Bá Chuốt, huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN

Ngày Du lịch thế giới 2023 sẽ nêu bật nhu cầu thiết yếu trong đầu tư cho các dự án phục vụ con người (thông qua đầu tư vào giáo dục và kỹ năng), hành tinh (thông qua đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và thúc đẩy chuyển đổi xanh) và thịnh vượng (thông qua đầu tư vào đổi mới, công nghệ và khởi nghiệp). Với chủ đề năm nay, Tổ chức Du lịch thế giới nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư nhiều hơn cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng. 

Tổ chức Du lịch thế giới nêu rõ: Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là dịp để xác định lại và điều chỉnh lại phương hướng, cách thức đầu tư vào du lịch nhằm hỗ trợ thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững. Do đó, đầu tư là một ưu tiên hàng đầu đối với sự phục hồi, tăng trưởng và phát triển của du lịch trong tương lai. Điều này góp phần để du lịch có thể mang lại cơ hội cho con người, nâng cao khả năng chống chịu, tăng tốc hành động chống biến đổi khí hậu và nâng cao tính bền vững cho hành tinh, sự thịnh vượng toàn diện xung quanh các trụ cột về đổi mới và khởi nghiệp.

Nhân dịp này, Tổ chức Du lịch thế giới kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính phủ, tổ chức tài chính, đối tác phát triển và nhà đầu tư khu vực tư nhân cùng đoàn kết, có hành động chiến lược đầu tư du lịch mới... 

Du lịch xanh là loại hình du lịch hoạt động theo phương thức giảm thiểu tác động đến môi trường, đóng góp tích cực cho bảo vệ đa dạng sinh học, sử dụng năng lượng tái tạo và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa, phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường, từ đó góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân bản địa. Ở Việt Nam, phát triển bền vững, phát triển xanh là định hướng quan trọng, là thực sự cần thiết. Đây cũng là định hướng lâu dài cho du lịch Việt Nam trong điều kiện đầy biến động của môi trường. Điều này được nêu rõ trong các chiến lược, đề án của ngành du lịch. 

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường". Năm Du lịch Quốc gia năm 2022 và 2023 đều chọn chủ đề về du lịch xanh. Trong đó, Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Năm Du lịch Quốc gia 2023 tại Bình Thuận được lựa chọn chủ đề là "Bình Thuận - Hội tụ xanh”. 

Sau COVID-19, khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường. Vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành. Với các điểm đến thân thiện môi trường, điểm đến gần gũi với thiên nhiên, con người tìm về được với cội nguồn, nét văn hóa đặc sắc địa phương...

Theo Báo Tin tức (NQ)

Các tin khác
Hòa Minzy phát biểu khi nhận giải Âm nhạc truyền cảm hứng 2025.

Ca khúc ''Bắc Bling'' của Hòa Minzy được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam iContent 2025, tối 29/11.

Cổng Hội chợ Mùa thu 2025. (Ảnh: Vneconomy.vn)

Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair 2025) là sự kiện quy mô quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, không gian Tinh hoa Văn hóa Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Khán giả phủ đỏ rạp chiếu phim với cờ đỏ sao vàng.

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.

Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc” tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Mới đây, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”, tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/3/2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục