Tôn vinh 121 món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2023 | 3:20:55 PM

Ngày 29/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã tổ chức Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I - 2022 và công bố giai đoạn II - 2023 Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa Ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu Quốc gia”.

Trao chứng nhận các món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam. Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN
Trao chứng nhận các món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam. Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN

Trên 200 khách mời là đại diện các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch của trên cả nước đã tham dự.

Giai đoạn I năm 2022, Đề án nhận được 421 món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh, thành phố. Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế; nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực; nhà quản lý văn hóa du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó, 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. Đây là những đặc trưng chứa đựng tinh hoa văn hóa của các địa phương, vùng miền.

Trong số này, Hà Nội có 4 món ẩm thực (phở Hà Nội; bún ốc gồm cả bún ốc nguội và bún ốc nóng; cốm làng Vòng gồm bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm; bún thang). Thành phố Hồ Chí Minh có 5 món ẩm thực (cơm tấm Sài Gòn, bánh mì Sài Gòn, lẩu mắm, món cuốn Sài Gòn, mì xào giòn). Quảng Ninh có ba món (chả mực Hạ Long, cá ngần nấu chua, rượu ba kích tím Đầm Hà). Điện Biên có ba món (gà Mọ, nộm da trâu, cá nướng của dân tộc Thái). Hà Giang có ba món (cá bỗng, cháo ấu tẩu, phở ngô). Thừa Thiên - Huế có 6 món (bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc vả nộm hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay), Ninh Thuận có ba món (cừu nấu nho xanh Phan Rang, nước xương rồng Phan Rang), Kon Tum có một món (lẩu gà lá sâm). Bình Dương có ba món (gỏi gà măng cụt, cháo môn lươn, bánh bèo bì). Bạc Liêu có hai món (bánh tằm bì, bún bò cay)…

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chia sẻ, với nhiệm vụ trọng tâm là tìm kiếm, sưu tầm, tôn tạo, phát triển các di sản và các tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam để trở thành thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới, qua đó đóng góp sự bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Việt, Hiệp hội đã tích cực triển khai Đề án. Với các món ẩm thực được trao chứng nhận hôm nay, Hiệp hội mong muốn các địa phương, đơn vị xây dựng đề án, kế hoạch để tiếp tục phát triển, lan tỏa sâu rộng hơn nữa giá trị văn hóa ẩm thực, hình thành thế mạnh của mỗi địa phương. Hiệp hội mong muốn có sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp để thúc đẩy, đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia, thương hiệu du lịch quốc gia Việt Nam.

Chú thích ảnh

Phở là một món ẩm thực tiêu biểu của Việt Nam. Ảnh: Ngọc Liên/TTXVN

Đề án "Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024” tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng "Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành "Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam”, "Bảo tàng trực tuyến ẩm thực Việt Nam”. Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.

Giai đoạn 2 năm 2023 của Đề án sẽ triển khai các nội dung và hạng mục: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hoá ẩm thực; truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hoá ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (ảo); từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương. Cùng với đó, Đề án triển khai Tổng tập "Tinh hoa Ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương…

Theo Báo Tin tức (NQ)

Các tin khác
Hòa Minzy phát biểu khi nhận giải Âm nhạc truyền cảm hứng 2025.

Ca khúc ''Bắc Bling'' của Hòa Minzy được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam iContent 2025, tối 29/11.

Cổng Hội chợ Mùa thu 2025. (Ảnh: Vneconomy.vn)

Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair 2025) là sự kiện quy mô quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, không gian Tinh hoa Văn hóa Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Khán giả phủ đỏ rạp chiếu phim với cờ đỏ sao vàng.

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.

Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc” tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Mới đây, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”, tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/3/2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục