Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/11/2023 | 2:46:13 PM

Tối 23/11, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình "Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chương trình nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

Đại sứ Chiến dịch
Đại sứ Chiến dịch "Tin” - Hoa hậu Lương Thùy Linh chia sẻ về phương pháp kiểm chứng tin giả.

Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam ảnh 1

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ: "Đây là lần đầu Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiến dịch mạng, tập trung vào vấn đề tin giả. Rất vui là cộng đồng mạng, các nhà sáng tạo nội dung số nổi tiếng, cơ quan báo chí đều nhiệt tình hưởng ứng tích cực".

Chiến dịch "Tin” được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11/2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, chương trình cũng hướng đến mục tiêu giúp cho người dùng Internet nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên không gian mạng.

Qua hai tháng tổ chức, Chiến dịch "Tin” được sự quan tâm lớn từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng. Chỉ sau gần một tháng phát động, chiến dịch "Tin" nhận được hơn 50 bài dự thi với 150 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, còn có hơn 100 bài hưởng ứng (không tham gia thi) với 280 triệu lượt xem. Tổng cộng, đến nay có 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt hơn 5 tỷ lượt xem.

"Đó là con số rất ấn tượng, thể hiện sự đồng lòng, chung sức cùng với cơ quan quản lý Nhà nước để tham gia vào cuộc chiến chống tin giả trên không gian mạngHy vọng thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức người dùng, văn hóa mạng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các nhà sáng tạo nội dung, Tiktoker, cơ quan báo chí như lần này", ông Lê Quang Tự Do chia sẻ.

Là một trong những hoạt động chính nhằm tổng kết Chiến dịch "Tin”, Chương trình "Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền với gần 1.000 đại biểu và sinh viên tham dự xuyên suốt các hoạt động trong cả ngày 23/11.

Chương trình có sự tham gia của đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Chiến dịch "Tin” - Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…

Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam ảnh 2

Ông Nguyễn Bá Diệp, nhà đồng sáng lập Momo.

Chia sẻ tại chương trình, ông Nguyễn Bá Diệp, nhà đồng sáng lập Momo cho rằng, tin giả nằm trong số những rủi ro toàn cầu hàng đầu thế giới. Ông đưa ra công bố của Đại học Baltimore năm 2019, tổng chi phí thiệt hại từ vấn nạn này là 78 tỷ USD cho thị trường Mỹ, 70% thiệt hại này ảnh hưởng đến giá cố phiếu. Xu hướng tin giả cũng gia tăng trong giới tài chính.

Chương trình gồm các hoạt động chính: Hội thảo "Tin nên tin” với phần chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet; Lễ trao giải Cuộc thi "Anti Fake News tôn vinh và trao thưởng cho những video xuất sắc trong khuôn khổ cuộc thi với giải Nhất thuộc về Tiktoker Lê Phúc Thành.

Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam ảnh 3

Tọa đàm "Tin nên Tin".

Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam ảnh 4

Giải nhất cuộc thi "Anti Fake News" được trao cho Tiktoker Lê Phúc Thành.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch "Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.

Từ năm 2020 đến nay, với sự đồng hành của Vinamilk, Dự án phát triển báo chí Việt Nam đã tổ chức thành công hơn 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 08 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí... tiếp cận được đến với hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước. Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam là một trong những hoạt động ý nghĩa của dự án.

Các tin khác
Hòa Minzy phát biểu khi nhận giải Âm nhạc truyền cảm hứng 2025.

Ca khúc ''Bắc Bling'' của Hòa Minzy được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam iContent 2025, tối 29/11.

Cổng Hội chợ Mùa thu 2025. (Ảnh: Vneconomy.vn)

Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair 2025) là sự kiện quy mô quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, không gian Tinh hoa Văn hóa Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng.

Khán giả phủ đỏ rạp chiếu phim với cờ đỏ sao vàng.

Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.

Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc” tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Ảnh minh hoạ

Mới đây, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”, tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/3/2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục