Du lịch Việt Nam tụt hạng, xếp vị trí thứ 5 ở khu vực Đông Nam Á
- Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2024 | 3:34:33 PM
Theo báo cáo của diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố cho thấy, chỉ số phát triển du lịch của Việt Nam năm 2023 xếp thứ 59, giảm 7 bậc so với năm 2021, đứng sau Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
|
|
Du khách Hàn Quốc đi cano tham quan các đảo tại TP Nha Trang, Khánh Hòa dịp 30/4. Ảnh: Bùi Toàn
|
Theo đó, tổng điểm Việt Nam đạt được trong bảng xếp hạng là 3,96 trên 7, giảm 0,14% so với tổng điểm 4,1 của năm 2021.
Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore có chỉ số cao nhất, xếp thứ 13, tiếp theo gồm Indonesia (tăng 14 bậc, từ 36 lên 22), Malaysia (35), Thái Lan (47). Chỉ số của Việt Nam đứng trên Philippines (69), Campuchia (86) và Lào hạng (91).
Chỉ số tốt nhất của ngành du lịch Việt năm 2023 là giá cả cạnh tranh với 5,68 điểm, hạng 16; an ninh an toàn đạt 6,19, hạng 23; tài nguyên thiên nhiên hạng 26, tài nguyên văn hóa hạng 28, tài nguyên khác ngoài giải trí - nghỉ dưỡng hạng 38...
Trong khi đó, chỉ số thấp nhất của ngành du lịch Việt Nam năm nay là hạ tầng dịch vụ với 2,2 điểm, xếp hạng 80 và tác động kinh tế xã hội do ngành du lịch mang lại với chỉ 2,95 điểm, đứng thứ 115, áp chót bảng xếp hạng.
Chỉ số phát triển du lịch được WEF công bố hai năm một lần, dựa trên 5 nhóm chính gồm môi trường hoạt động, chính sách và điều kiện hỗ trợ, cơ sở hạ tầng, động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch, sự bền vững của du lịch.
Năm chỉ số trên chia thành 17 lĩnh vực để chấm điểm như an ninh, an toàn; y tế và vệ sinh; chính sách mở cửa; hạ tầng du lịch, vận chuyển… Bảng xếp hạng năm 2024 được WEF thực hiện với 119 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các tin khác
Ca khúc ''Bắc Bling'' của Hòa Minzy được vinh danh tại lễ trao giải Vietnam iContent 2025, tối 29/11.
Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair 2025) là sự kiện quy mô quốc gia do Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25/10-4/11 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội). Trong đó, không gian Tinh hoa Văn hóa Việt Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng.
Theo thống kê của Box Office Việt Nam, bộ phim ca nhạc “Tổ quốc trong tim” do Báo Nhân Dân chỉ đạo thực hiện, phối hợp sản xuất cùng Sun Bright và được CGV Việt Nam phát hành, đã đạt mức doanh thu 1,2 tỷ đồng, lọt Top 3 phim có doanh thu cao nhất trong ngày và Top 6 doanh thu cao nhất dịp cuối tuần của bảng xếp hạng.
Mới đây, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Ninh phối hợp với Quảng Ninh và Hải Phòng chính thức phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Khoảnh khắc di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc”, tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng. Thời hạn nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 31/3/2026.

