Phát động cuộc thi ảnh đẹp “Người Việt tin dùng hàng Việt”

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 7:30:29 AM

Ngày 6/9, Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC, Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam), tổ chức phát động cuộc thi ảnh đẹp “Người Việt tin dùng hàng Việt” để cùng phát huy lòng tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng.

Phát động cuộc thi ảnh đẹp “Người Việt tin dùng hàng Việt”.
Phát động cuộc thi ảnh đẹp “Người Việt tin dùng hàng Việt”.

Cuộc thi và triển lãm ảnh đẹp Người Việt tin dùng hàng Việt ghi nhận những hình tượng đẹp liên quan đến mọi lĩnh vực "sản xuất - phân phối - tiêu dùng” hàng Việt Nam trong đời sống sinh hoạt cộng đồng 64 dân tộc, kể cả với các công dân nước ngoài trên mọi vùng lãnh thổ, không phân biệt địa giới.

Tác phẩm tham dự cuộc thi và triển lãm ảnh Người Việt tin dùng hàng Việt thể hiện các nội dung, gồm: Ghi nhận những khoảnh khắc biểu cảm và sinh động về mọi lĩnh vực hoạt động liên quan đến "sản xuất - phân phối - tiêu dùng” hàng Việt Nam, thể hiện niềm tự hào về sản phẩm Việt qua mọi hình thức: sản xuất công nghiệp (ngành ô tô, ngành hóa chất, ngành công nghệ điện tử, ngành xây lắp, ngành chăm sóc sức khỏe, ngành hàng tiêu dùng, ngành chế biến thực phẩm, ngành dược phẩm - y tế…), sản xuất tiểu thủ công nghiệp (mây, tre, lá…), ngành nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, các sản phẩm thuần Việt.

Các sản phẩm thương hiệu Việt gắn liền với sinh hoạt hàng ngày: tôn giáo, lễ hội, hôn nhân, đường phố, nhà hàng, gia đình. Những sản phẩm có chất lượng tốt cho sức khỏe cộng đồng gắn liền mâm cơm Việt truyền thống…

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng, nguyên Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, cuộc thi lần này là lần thứ I và sẽ trở thành cuộc thi thường niên. Theo điều lệ, cuộc thi sẽ kết thúc thời gian nhận tác phẩm đến hết ngày 20/8/2022. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các tác giả trên mọi miền Tổ quốc tham gia cuộc thi, Ban Tổ chức quyết định gia hạn thời gian nhận tác phẩm đến 23h59 ngày 30/11/2022.

phat dong cuoc thi anh dep nguoi viet tin dung hang viet hinh 2

Nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng phát biểu tại lễ công bố thông tin về cuộc thi ảnh.

Nhà báo Lê Xuân Thăng cho biết, "chúng tôi sẽ tổ chức cho phóng viên ảnh đi thăm quan thực tế những mô hình hay về sản xuất kinh doanh, về phục hồi sản xuất để mỗi phóng viên được trải nghiệm, được đến với những nơi có môi trường tốt nhất cho hoạt động sáng tạo, sáng tác những tác phẩm ảnh hấp dẫn. Chúng tôi đã nhận được sự góp ý về giá trị nghệ thuật của các tác phẩm của cuộc thi, đa số cho rằng đây là chủ đề khó, ảnh trong quá trình sản xuất thì rất khô khan, không mỉm cười như thi hoa hậu hay niềm vui chiến thắng như các vận động viên thể thao. Để có bức ảnh đẹp đòi hỏi người chụp ảnh phải đi sâu vào tìm hiểu, gắn kết gắn bó với hoạt động sản xuất, có như vậy mới ra được bộ ảnh hoàn chỉnh hấp dẫn khán giả. Làm sao chúng ta tìm được giá trị nhân văn, thấy được tình yêu của những người cầm máy sau mỗi tác phẩm".

Cuộc thi ảnh Người Việt tin dùng hàng Việt mời gọi các công dân Việt Nam đang sinh sống, công tác tại mọi miền đất nước. Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc ảnh đen trắng; Mỗi tác giả được gửi tối đa 15 ảnh tham dự (có thể là ảnh đơn hay ảnh bộ). Nếu là ảnh bộ, mỗi bộ ảnh được coi là 1 tác phẩm tương đương với 1 ảnh đơn.

Hội đồng thẩm định của cuộc thi gồm những tên tuổi: NSNA Lê Xuân Thăng - Nguyên Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Lý luận Phê bình VHNT TP.HCM; Nhà báo Dương Vũ Thông - Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo TP; NSNA Nguyễn Á - nhà nhiếp ảnh Hội NSNA Việt Nam…

Cơ cấu giải thưởng: Giải nhất 30 triệu đồng; Giải nhì: 15 triệu đồng; Giải ba: 8 triệu đồng và 10 giải khuyến khích, mỗi giải: 2 triệu đồng.


Theo Báo NB&CL(NT)


Các tin khác
Hội thảo là hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, góp phần cổ vũ, động viên đội ngũ người làm báo tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang

Hội thảo cấp quốc gia với chủ đề "100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc" sẽ diễn ra vào chiều 30/5 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu.

GenAI là một nhánh con của AI, nhưng với khả năng đặc biệt là tạo ra nội dung mới, độc đáo và chưa từng tồn tại trước đây, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện. Khác với AI truyền thống chỉ phân tích và dự đoán, GenAI tập trung vào việc sáng tạo.

Ngành báo chí đang lao vào kỷ nguyên AI với tốc độ chóng mặt, nhưng một khảo sát đa quốc gia mới đây cho thấy công chúng vẫn còn rất nhiều e dè, đặc biệt khi AI được ứng dụng trong tin tức. PGS, TS. Lê Văn Hiến, Viện trưởng viện lãnh đạo học và hành chính công nhận định: Dù AI dần trở nên quen thuộc, nhưng lòng tin vào việc AI sẽ cải thiện chất lượng tin tức vẫn còn là một thách thức lớn.

Trong bối cảnh các cơ quan báo chí đang nỗ lực chuyển đổi số, thì việc đảm bảo an toàn dữ liệu trên môi trường mạng luôn là ưu tiên hàng đầu. Thực tế này đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí phải có những giải pháp mang tính lâu dài và bài bản.

Công nghệ mang lại tốc độ và hiệu quả sản xuất nội dung, nó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ về tính minh bạch.

Khoảng 60.000 bài báo AI xuất hiện mỗi ngày đang đặt ra thách thức lớn về tin giả và chất lượng nội dung. Các chuyên gia nhấn mạnh nguyên tắc 'AI đề xuất – con người phê duyệt' là chìa khóa để kiểm soát thông tin, đặc biệt khi Việt Nam vẫn đang thiếu hệ thống kiểm chứng tự động bài bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục