Nâng cao hiệu quả truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
- Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2022 | 1:15:14 PM
Chiều 15/11, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) phối hợp với Tạp chí Vietnam Law and Legal Forum (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức hội thảo "Tăng cường truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài".
![]() |
Các đại biểu dự hội thảo "Tăng cường truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài". Ảnh: Thanh Hà
|
Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá quá trình tuyên truyền chính sách, pháp luật cho kiều bào đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các chính sách, quy định pháp luật liên quan.
Tuy nhiên, việc tuyên truyền, phổ biến về dự thảo các chính sách pháp luật chủ yếu vẫn còn tập trung vào cộng đồng bà con biết tiếng Việt. Đây là một rào cản khi tiếp cận chính sách do không phải cá nhân nào cũng biết tiếng Việt.
Hiện nay, đội ngũ tuyên truyền viên tham gia phổ biến dự thảo chính sách, pháp luật luật đa số là cán bộ kiêm nhiệm nên kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện truyền thông kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông đại chúng trong công tác tuyên truyền cũng còn chưa sâu rộng, hiệu quả.
Với vai trò là cơ quan truyền thông đối ngoại chủ lực quốc gia, bà Cao Thị Mai Phượng, Tổng biên tập Tạp chí Vietnam Law and Legal Forum (Thông tấn xã Việt Nam) cho biết hiện nay Thông tấn xã Việt Nam có 63 cơ quan thường trú trong nước và 30 cơ quan thường trú tại 28 quốc gia trên thế giới. Trong số đó, có 8 đơn vị thực hiện chức năng thông tin đối ngoại với nhiều loại hình thông tin như báo in, báo điện tử, báo ảnh...sử dụng 11 ngữ khác nhau.
Thông tấn xã Việt Nam cũng đang hợp tác với hơn 40 cơ quan báo chí, hãng thông tấn đối tác trên thế giới đồng thời cung cấp trực tiếp đến công chúng trong nước và quốc tế. Đây là thế mạnh và ưu điểm vượt trội để thực hiện công tác truyền thông chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài trên khắp nơi trên thế giới.
Theo bà Cao Thị Mai Phượng đánh giá truyền thông dự thảo chính sách cho người Việt Nam ở nước ngoài có những đặc thù về đối tượng, địa bàn, ngôn ngữ… do đó cần lựa chọn loại hình thông tin phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, tăng cường các hình thức trao đổi, thảo luận để tăng tính tương tác tạo thuận lợi cho việc thu hút ý kiến đóng góp cho người Việt Nam ở nước ngoài đối với các dự thảo chính sách. Trong thời gian tới, Thông tấn xã Việt Nam sẽ chú trọng sản xuất các sản phẩm thông tin đa phương tiện theo xu hướng báo chí mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ số.
Ông Phan Hồng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, để tăng cường truyền thông về dự thảo chính sách, pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài sẽ cần sự tham gia của 3 bên: Cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách pháp luật, cơ quan quản lý về thông tin đối ngoại và báo chí.
Các tin khác

Sáng 10/3, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Báo Nhân Dân đã long trọng tổ chức Lễ mít-tinh kỷ niệm 74 năm ngày ra số đầu (11/3/1951-11/3/2025).

AI thâm nhập vào các khâu sản xuất tin bài, ảnh, video… như một trợ thủ đắc lực của người làm báo. Với những tính năng vượt trội, AI hỗ trợ người làm báo trong việc tạo ra những bức ảnh hoàn hảo. Tất nhiên, bên cạnh những lợi ích, AI cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho các nhà báo về tính chính xác của thông tin, tạo sức ép lớn cho các tòa soạn trong việc xây dựng và củng cố niềm tin của công chúng.

Những ngày này, hoạt động trọng tâm sôi nổi ở các cấp Hội nhà báo tỉnh thành cả nước là các chương trình tập huấn nghiệp vụ. Trên tinh thần “bắt nhịp” xu hướng mới, các lớp bồi dưỡng kỹ năng về ứng dụng trí tuệ nhân tạo rất được khuyến khích…Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến kỉ niệm 100 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Đối với các nhà báo và các tòa soạn đa phương tiện ngày nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp ích rất nhiều cho việc tác nghiệp và quy trình sản xuất, xuất bản. Ở thể loại ảnh báo chí, AI đã tích cực tham gia hỗ trợ những việc của người làm báo, tuy nhiên câu hỏi lớn đặt ra là ranh giới nào giữa nội dung hấp dẫn từ bức ảnh với đạo đức người làm báo.