Hà Nội: Gần 400 phóng viên tham dự Hội nghị chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hoá
- Cập nhật: Thứ ba, 15/8/2023 | 2:40:43 PM
Chiều 14/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị chuyên đề về phát triển công nghiệp văn hoá trong chiến lược xây dựng Hà Nội trở thành “Thành phố sáng tạo”. Tham dự hội nghị có gần 400 phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Hà Nội.
![]() |
PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam trình bày chuyên đề. (Ảnh: Báo Hà Nội Mới)
|
Tại hội nghị, các học viên đã được nghe PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam trình bày chuyên đề về công nghiệp văn hóa Hà Nội - thành phố thiết kế sáng tạo và vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự sáng tạo.
Chuyên đề gồm 3 phần: Định vị Hà Nội trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam; Lý giải vì sao Hà Nội gia nhập vào mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực thiết kế; Vai trò của truyền thông, báo chí trong phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thương hiệu thành phố thiết kế sáng tạo.

Tại Hội nghị, các phóng viên, biên tập viên đã được nghe trình bày chuyên đề về công nghiệp văn hoá, Hà Nội - Thành phố thiết kế sáng tạo và vai trò của báo chí trong thúc đẩy sự sáng tạo. (Ảnh: Báo Hànộimới).
Ngày 22/2/2022, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nghị quyết gồm 4 phần: Tình hình; Quan điểm, mục tiêu; Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; Tổ chức thực hiện.
Nghị quyết đặt ra mục tiêu chung: Tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ, tỷ trọng, giá trị gia tăng cao; hoạt động có tính chuyên nghiệp, với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; dịch vụ, sản phẩm văn hóa đa dạng, có chất lượng, có thương hiệu, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân trong nước, thúc đẩy phát triển du lịch và xuất khẩu.
Tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế của Thủ đô như: Du lịch văn hóa; Nghệ thuật biểu diễn; Thủ công mỹ nghệ; Thiết kế; Quảng cáo; Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; Điện ảnh; Thời trang; Âm thực; Phần mềm và các trò chơi giải trí; Truyền hình và Phát thanh; Xuất bản...phù hợp với thực tiễn Thủ đô và từng giai đoạn cụ thể.
Nghị quyết đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gồm: Đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về công nghiệp văn hóa. Tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực. Tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ. Phát triển thị trường công nghiệp văn hoá. Thu hút và hỗ trợ đầu tư. Mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước và quốc tế về văn hoá. Tập trung xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo” của UNESCO.
Các tin khác

Ngày 8/7, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban báo chí, xuất bản toàn quân quý II-2025, tập trung đánh giá kết quả và xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin, tuyên truyền quân đội trong bối cảnh nhiều sự kiện chính trị quan trọng sắp diễn ra.
Phát động Giải thưởng Thông tin Đối ngoại lần thứ XI: Khẳng định uy tín và lan tỏa hình ảnh Việt Nam

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại chính thức bước vào mùa giải thứ XI, tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín và độc đáo của mình trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" được tổ chức vào chiều 5/6, tại Hà Nội.

Hội thảo cấp quốc gia với chủ đề "100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc" sẽ diễn ra vào chiều 30/5 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu.