Triển khai Đề án “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/7/2019 | 12:03:05 AM

(BGĐT)- Ngày 10-12, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 tới đại diện một số sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, TP và một số xã cùng hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp (DN) liên quan...

PGS.TS Trần Văn Ơn chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị.

PGS.TS Trần Văn Ơn chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị.

Đề án nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm truyền thống. Đó là sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc địa phương, có lợi thế đạt tiêu chuẩn và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Gồm 6 nhóm sản phẩm: Thực phẩm; đồ uống; thảo dược; vải và may mặc; lưu niệm; nội thất; trang trí; dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng. Phạm vi thực hiện đề án là các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Chủ thể thực hiện là các HTX, DN nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh, chủ trang trại. 

Đề án được chia 2 giai đoạn. Giai đoạn 2018-2020: Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý, điều hành chương trình OCOP từ cấp tỉnh đến cấp xã. Triển khai phát triển tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của Bắc Giang, đi sâu vào 2 nội dung: Phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại và phát triển các tổ chức kinh tế. Trong đó, nhóm sản phẩm được cấp bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thực hiện nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm. Nhóm sản phẩm chưa được cấp bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp: Thực hiện nâng cao chất lượng, xây dựng nhãn hiệu tập thể. Trong giai đoạn này phát triển ít nhất 3 sản phẩm OCOP (dự kiến Vải thiều Lục Ngạn, Mỳ Chũ, Gà đồi Yên Thế) đạt hạng 5 sao cấp quốc gia, đạt tiêu chuẩn quốc tế; phát triển mới ít nhất 10 DN, HTX tham gia chương trình này. 

 

Các đại biểu dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Giai đoạn từ 2021 đến 2030: Củng cố các thành quả, đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Cùng đó, phát triển thêm 2-3 sản phẩm đạt hạng 5 sao cấp quốc gia. Triển khai thực hiện từ 1-3 mô hình làng văn hóa du lịch (tại khu du lịch sinh thái Khe Rỗ (Sơn Động), Suối Mỡ (Lục Nam), Xuân Lung, Thác Ngà (Yên Thế). 

Định hướng đến năm 2030 toàn tỉnh có 170 loại sản phẩm OCOP. Trong đó chủ yếu là nhóm thực phẩm với 144 loại. Phát triển 6 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gắn với hoạt động du lịch tại một số huyện: Sơn Động, Lục Nam, Yên Thế, Yên Dũng, Việt Yên. Tổng kinh phí thực hiện Dự án hơn 150 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và các tổ chức, cá nhân. Hội nghị cũng được nghe PGS.TS Trần Văn Ơn, giảng viên cao cấp Trường Đại học dược Hà Nội, chuyên gia tư vấn Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển sản phẩm OVOP của Nhật Bản, OTOP của Thái Lan và tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều địa phương khác. 

Thế Đại

Các tin khác
Du khách quốc tế đi dạo, ngắm cảnh Hồ Gươm. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tờ Independent của Anh ca ngợi Việt Nam sở hữu nhiều nét quyến rũ, đa dạng văn hóa và ẩm thực, có phong cảnh tuyệt đẹp cho một kỳ nghỉ tuyệt vời trên bãi cát trắng và những chuyến phiêu lưu qua các di sản thế giới...

Bài viết với tiêu đề: “Việt Nam đang ở thời cơ ‘vàng’ của lịch sử, bước vào kỷ nguyên phát triển của đất nước

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ấn phẩm điện tử của tờ Pasaxon - cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, số ra ngày 3/6, có bài viết: “Việt Nam đang ở thời điểm ‘vàng’ của lịch sử để bước vào kỷ nguyên tăng trưởng quốc gia”.

Thí sinh kiểm tra lại số báo danh tại Hội đồng coi thi Trường Trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên (thành phố Bắc Giang).

Bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, sáng nay (3/6), trong không khí mát mẻ, hơn 28,3 nghìn thí sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến các hội đồng coi thi để dự thi môn Ngữ văn.

Việc sử dụng công cụ công nghệ trong lĩnh vực báo chí cần có sự giám sát, theo dõi từ chính các nhà báo.

Trong lĩnh vực báo chí, công nghệ AI không chỉ được sử dụng như một cánh tay đắc lực cho báo chí mà còn được xem là đang định hình lại cách làm báo, từ cách sản xuất, phân phối, tiêu thụ báo chí. Tuy nhiên, sự can thiệp ngày càng sâu của AI cũng đặt ra những câu hỏi cấp bách về tính chính xác, minh bạch và tính khách quan của thông tin báo chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục