Tiếp tục thực hiện Đề án phát triển báo in, báo điện tử đối ngoại quốc gia
- Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 10:12:09 AM
(CLO) Thông tấn xã Việt Nam được tiếp tục thực hiện Đề án phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia theo Quyết định số 1669/QĐ-TTg trong năm 2021.
TTXVN sẽ phát triển thêm các ngữ mới trên báo chí đối ngoại quốc gia. Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của Thông tấn xã Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện "Đề án phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia của Thông tấn xã Việt Nam" theo Quyết định số 1669/QĐ-TTg ngày 31/10/20217 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thông tấn xã Việt Nam khẩn trương hoàn thiện Đề án chi tiết giai đoạn 2022 - 2030, trong đó lưu ý bảo đảm hiệu quả; đúng quy định pháp luật; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thông tin đối ngoại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Theo Quyết định số 1669/QĐ-TTg ngày 31/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu từ năm 2020 đến năm 2030, Thông tấn xã Việt Nam phát triển thêm các ngữ mới: Tiếng Pháp, tiếng Khmer và tiếng Nga trên Báo ảnh Việt Nam (bản in); tiếng Nhật Bản, tiếng Hàn Quốc và tiếng Đức trên báo điện tử VietnamPlus.
Các báo in cơ bản chuyển sang phát hành dưới dạng điện tử (e-paper), tiếp tục đẩy mạnh các trang thông tin điện tử. Mở rộng địa bàn truy cập của các báo đến các khu vực trọng điểm trên thế giới, các nước lớn với lượng truy cập tăng cao hơn giai đoạn trước.
Để đạt được mục tiêu trên, giải pháp đặt ra là Thông tấn xã Việt Nam phải nâng cao số lượng và chất lượng thông tin đối ngoại, thông tin kịp thời, có sức thuyết phục về tình hình đất nước và con người Việt Nam.
Bên cạnh đó, xây dựng và tăng cường số lượng, chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề phù hợp với đặc thù của từng địa bàn, nhu cầu của từng nước và theo lĩnh vực để thu hút độc giả; tăng cường sử dụng chuyên gia nước ngoài có chuyên môn, trình độ ngôn ngữ báo chí để nâng cao chất lượng biên tập, biên dịch và tăng lượng thông tin đối ngoại viết trực tiếp bằng tiếng nước ngoài để phù hợp văn phong, ngôn ngữ và hấp dẫn độc giả; tăng cường sản xuất các sản phẩm thông tin đa phương tiện theo xu hướng báo chí mới, hiện đại trên nền tảng công nghệ số, bao gồm cả cung cấp thông tin lên các trang mạng xã hội để thu hút độc giả.
PV
Các tin khác

Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển của mình, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã trải qua nhiều năm để sưu tầm hiện vật, tư liệu. Trong quá trình đó, đã có rất nhiều nhà báo, phóng viên ở trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, trực tiếp trao tặng, kết nối giúp Bảo tàng có thêm nhiều tư liệu, hiện vật quý mang đến công chúng.

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo ngày càng thể hiện khả năng sáng tạo nội dung, câu hỏi về vai trò và tương lai của nhà báo đã trở thành tâm điểm của buổi tọa đàm "Nhà báo là ai? Báo chí đi về đâu khi AI sáng tạo nội dung ngày càng giỏi?"

Giữa 'biển' thông tin ngập tràn, một nghịch lý đang diễn ra: nhiều cơ quan báo chí sản xuất ồ ạt nội dung, nhưng lại đi chệch hướng nhu cầu thực sự của độc giả, khiến thông tin trở nên 'bội thực' và thiếu tính cá nhân hóa.

Sau hơn hai tháng triển khai, Cuộc thi tìm hiểu 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Đoàn chỉ đạo tổ chức đã nhận được 966.528 bài dự thi.