Việt Nam đặt mục tiêu vận hành đường sắt tốc độ cao năm 2045

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/11/2023 | 3:10:31 PM

Chính phủ đặt mục tiêu khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2030 và hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2045.

Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu.
Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu.

Ngày 31/10, Chính phủ ban hành chương trình hành động về định hướng phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045.

Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường sắt xây dựng mới, đường sắt đô thị cũng được triển khai. Các tuyến đường sắt đã có được nâng cấp, cải tạo.

Việt Nam sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam năm 2030, ưu tiên đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh (HCM) - Nha Trang. Một nửa chiều dài đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM được khai thác. Một số đường sắt đô thị tại các thành phố từ một triệu dân cũng được xây dựng.

Năm 2045, Việt Nam sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Các tuyến khu đầu mối TP HCM và Hà Nội được hoàn thành. Mạng lưới đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn nhất cả nước được hoàn thành.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chính phủ sẽ ưu tiên nguồn vốn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, trong đó có nguồn tăng thu, tiết kiệm chi. Các thành phần kinh tế được kêu gọi tham gia kinh doanh đường sắt và dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Kết luận của Bộ Chính trị hồi tháng 3 đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước năm 2045.

Hiện có hai phương án đường sắt tốc độ cao. Bộ Giao thông Vận tải tháng 2/2019 trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh thành. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.

Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra dự án đã nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h và kiến nghị phương án vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng, vốn đầu tư hơn 61 tỷ USD. Ban cán sự đảng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm phương án này.

Văn phòng Chính phủ ngày 18/10 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục xương sống.

Theo Báo BGĐT

Các tin khác
Các đồng chí: Nguyễn Hồng Thái, Nguyễn Quyết Chiến trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và phù điêu chúc mừng trí thức Bắc Ninh tiêu biểu.

Sáng 30/11, UBND tỉnh tổ chức Lễ tôn vinh trí thức Bắc Ninh tiêu biểu, trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Ninh lần thứ Nhất, năm 2025.

Đồng chí Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng.

Tối 26/11, tại Thủ đô Hà Nội, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam trọng thể tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào 2/12 (1975 -2025).

Đồng chí Vương Quốc Tuấn kiểm tra hiện trạng mặt bằng đường tỉnh 287 đoạn qua xã Yên Phong.

Ngày 10/11, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường tỉnh 287, 295C, 285B.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phúc Hòa trao sinh kế cho hội viên phụ nữ để phát triển kinh tế, góp phần giúp hội viên đạt tiêu chí

Mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch” đang dần trở thành nếp sống thường ngày của phụ nữ Bắc Ninh với nhiều hoạt động giữ gìn, làm đẹp môi trường sống, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó, khẳng định vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, cộng đồng văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục