Đưa sản phẩm OCOP lên mạng: Hàng hóa rộng đầu ra

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2025 | 7:07:53 PM

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc đưa các sản phẩm OCOP lên môi trường mạng đã trở thành một “kênh” tiêu thụ hiệu quả, giúp tăng lợi nhuận cho chủ thể.

Người dân livestream tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế.
Người dân livestream tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế.

Cửa hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Bắc Giang (thành phố Bắc Giang) giới thiệu, bày bán khoảng 500 sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh với số lượng hàng chục nghìn đơn vị sản phẩm. Chị Nghiêm Thị Hường, phụ trách hoạt động kinh doanh tại đây chia sẻ: "Cửa hàng mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Để tiếp cận đông đảo khách hàng, chúng tôi tích cực giới thiệu hàng hóa trên Facebook, Zalo cá nhân. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng các Fanpage (nhóm cộng đồng lớn) để tiếp cận được nhiều khách hàng. Hiện các trang thu hút sự quan tâm theo dõi của gần 10 nghìn tài khoản”.

Cửa hàng giao cho một số nhân viên phụ trách viết nội dung hấp dẫn để giới thiệu sản phẩm, chụp ảnh mặt hàng đẹp mắt; đăng bài hằng ngày và chia sẻ vào nhiều hội, nhóm. Nhờ tích cực đưa sản phẩm lên các trang mạng xã hội, cửa hàng có thêm nhiều đơn hàng mua lẻ, sỉ ở trong và ngoài tỉnh. Như trong tháng 5 vừa qua, nơi đây tiêu thụ gần 10 nghìn đơn vị sản phẩm các loại, nhiều hơn gần 3 nghìn sản phẩm so với tháng trước. Thời gian tới, cửa hàng sẽ đẩy mạnh livestream, tổ chức các chương trình ưu đãi để thu hút thêm nhiều khách hàng, đại lý.

Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh Yên Thế có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường như gà đồi Yên Thế hút chân không, gà ủ muối, khô gà lá chanh, xúc xích gà, giò gà… Ngoài tiêu thụ số lượng lớn cho các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể, các sản phẩm của Hợp tác xã còn được quảng bá, tiêu thụ mạnh trên một số sàn giao dịch điện tử như: TikTok Shop, Tiki, Shopee…

Đặc biệt từ giữa năm 2024, đơn vị được Liên minh Hợp tác tỉnh và Mobifone Bắc Giang hướng dẫn thực hiện mô hình số hóa hợp tác xã. Người dùng chỉ cần quét mã QR là có thể tìm hiểu mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã thông qua công nghệ thực tế ảo.

Khi liên kết với ứng dụng Zalo, khách hàng còn được giới thiệu, tư vấn các sản phẩm từ gà đồi Yên Thế và tiến hành các giao dịch trên nền tảng này. Thống kê mỗi tháng, Hợp tác xã xuất bán khoảng 30 tấn gà lông; hơn 20 tấn gà thịt; 3 tấn giò, gà, xúc xích gà…Trong đó, phần lớn đơn hàng có được nhờ quảng bá, tiêu thụ trên môi trường mạng. Được biết, Hợp tác xã có doanh thu bình quân từ 7-8 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Ngoài hai đơn vị nêu trên, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất khác trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng phủ sóng sản phẩm trên mạng xã hội, sàn giao dịch trực tuyến. Ví như Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Cao Lan (Yên Thế) thường xuyên quay và đăng tải lên mạng những video giới thiệu về quy trình sản xuất thịt lợn gác bếp, giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm, từ đó thêm nhiều đơn hàng.

Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các sàn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Postmart… đang tạo ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho sản phẩm OCOP của địa phương; người sản xuất và người tiêu dùng được kết nối gần nhau hơn mà không phải qua các khâu trung gian.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương cho biết thêm, thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có khoảng 85% sản phẩm OCOP, đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên môi trường điện tử.

Thông qua đó, người tiêu dùng ở bất kỳ đâu cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm những sản phẩm theo nhu cầu của mình. Để bảo đảm sự uy tín của hàng hóa, giữ chân khách hàng lâu dài, mỗi chủ thể sử dụng công cụ số để bán hàng cần quan tâm cập nhật đầy đủ thông tin về truy xuất nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, có tem nhãn, hướng dẫn sử dụng đầy đủ… Khi có phản hồi của khách hàng cần tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

 Theo Báo Bắc Giang

Các tin khác
Nhờ tham gia xuất khẩu lao động, nhiều gia đình ở thôn Đồng Hả, xã Yên Định xây nhà khang trang.

Xã Yên Định được hình thành trên cơ sở hợp nhất hai xã Cẩm Đàn và Yên Định (cũ). Việc sáp nhập không chỉ mở rộng không gian phát triển mà còn tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tiềm năng, nguồn lực và lợi thế toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trên cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm giảm nghèo, xã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2027 không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025. Đây là một trong những quyết tâm chính trị mạnh mẽ của địa phương.

Xã Kép quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học, góp phần giảm nghèo hiệu quả.

Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, xã Kép (Bắc Ninh) chú trọng sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất và tạo việc làm tại chỗ. Nhờ cách làm linh hoạt, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Phiên khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 diễn ra sáng 12/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).

Với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).

Anh Nguyễn Văn Chính chăm sóc đàn gà thương phẩm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, xã Yên Định đã chủ động triển khai và hỗ trợ xây dựng hàng loạt mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Những mô hình này giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo sức bật mới cho sự phát triển kinh tế- xã hội của toàn xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục