Đưa sản phẩm OCOP lên mạng: Hàng hóa rộng đầu ra

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2025 | 7:07:53 PM

Trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, việc đưa các sản phẩm OCOP lên môi trường mạng đã trở thành một “kênh” tiêu thụ hiệu quả, giúp tăng lợi nhuận cho chủ thể.

Người dân livestream tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế.
Người dân livestream tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc trưng của huyện Yên Thế.

Cửa hàng tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản tỉnh Bắc Giang (thành phố Bắc Giang) giới thiệu, bày bán khoảng 500 sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh với số lượng hàng chục nghìn đơn vị sản phẩm. Chị Nghiêm Thị Hường, phụ trách hoạt động kinh doanh tại đây chia sẻ: "Cửa hàng mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2024. Để tiếp cận đông đảo khách hàng, chúng tôi tích cực giới thiệu hàng hóa trên Facebook, Zalo cá nhân. Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng các Fanpage (nhóm cộng đồng lớn) để tiếp cận được nhiều khách hàng. Hiện các trang thu hút sự quan tâm theo dõi của gần 10 nghìn tài khoản”.

Cửa hàng giao cho một số nhân viên phụ trách viết nội dung hấp dẫn để giới thiệu sản phẩm, chụp ảnh mặt hàng đẹp mắt; đăng bài hằng ngày và chia sẻ vào nhiều hội, nhóm. Nhờ tích cực đưa sản phẩm lên các trang mạng xã hội, cửa hàng có thêm nhiều đơn hàng mua lẻ, sỉ ở trong và ngoài tỉnh. Như trong tháng 5 vừa qua, nơi đây tiêu thụ gần 10 nghìn đơn vị sản phẩm các loại, nhiều hơn gần 3 nghìn sản phẩm so với tháng trước. Thời gian tới, cửa hàng sẽ đẩy mạnh livestream, tổ chức các chương trình ưu đãi để thu hút thêm nhiều khách hàng, đại lý.

Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh Yên Thế có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng, có chỗ đứng trên thị trường như gà đồi Yên Thế hút chân không, gà ủ muối, khô gà lá chanh, xúc xích gà, giò gà… Ngoài tiêu thụ số lượng lớn cho các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể, các sản phẩm của Hợp tác xã còn được quảng bá, tiêu thụ mạnh trên một số sàn giao dịch điện tử như: TikTok Shop, Tiki, Shopee…

Đặc biệt từ giữa năm 2024, đơn vị được Liên minh Hợp tác tỉnh và Mobifone Bắc Giang hướng dẫn thực hiện mô hình số hóa hợp tác xã. Người dùng chỉ cần quét mã QR là có thể tìm hiểu mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Hợp tác xã thông qua công nghệ thực tế ảo.

Khi liên kết với ứng dụng Zalo, khách hàng còn được giới thiệu, tư vấn các sản phẩm từ gà đồi Yên Thế và tiến hành các giao dịch trên nền tảng này. Thống kê mỗi tháng, Hợp tác xã xuất bán khoảng 30 tấn gà lông; hơn 20 tấn gà thịt; 3 tấn giò, gà, xúc xích gà…Trong đó, phần lớn đơn hàng có được nhờ quảng bá, tiêu thụ trên môi trường mạng. Được biết, Hợp tác xã có doanh thu bình quân từ 7-8 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Ngoài hai đơn vị nêu trên, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất khác trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng phủ sóng sản phẩm trên mạng xã hội, sàn giao dịch trực tuyến. Ví như Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Cao Lan (Yên Thế) thường xuyên quay và đăng tải lên mạng những video giới thiệu về quy trình sản xuất thịt lợn gác bếp, giúp khách hàng có cái nhìn chân thực về sản phẩm, từ đó thêm nhiều đơn hàng.

Có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và các sàn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Postmart… đang tạo ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho sản phẩm OCOP của địa phương; người sản xuất và người tiêu dùng được kết nối gần nhau hơn mà không phải qua các khâu trung gian.

Đại diện lãnh đạo Sở Công Thương cho biết thêm, thống kê chưa đầy đủ cho thấy, có khoảng 85% sản phẩm OCOP, đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh được giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ trên môi trường điện tử.

Thông qua đó, người tiêu dùng ở bất kỳ đâu cũng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm những sản phẩm theo nhu cầu của mình. Để bảo đảm sự uy tín của hàng hóa, giữ chân khách hàng lâu dài, mỗi chủ thể sử dụng công cụ số để bán hàng cần quan tâm cập nhật đầy đủ thông tin về truy xuất nguồn gốc, thành phần, hạn sử dụng, có tem nhãn, hướng dẫn sử dụng đầy đủ… Khi có phản hồi của khách hàng cần tiếp nhận, giải quyết kịp thời.

 Theo Báo Bắc Giang

Các tin khác
Công ty cổ phần May Năm Châu tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần giảm nghèo.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, xã Tân Dĩnh (Bắc Ninh) đã lồng ghép hiệu quả các nguồn lực giúp người dân tiếp cận vốn, tư liệu sản xuất để phát triển kinh tế. Số hộ nghèo giảm hằng năm, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Vận chuyển hàng hóa qua Ga Kép.

Xã Kép (Bắc Ninh) sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở cửa ngõ giao thương quan trọng. Tận dụng thế mạnh và tiềm năng sẵn có, xã đang nỗ lực phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics hiện đại.

Thông tư 33 và 34/2025/TT-BXD quy định nhiều nội dung quan trọng từ niên hạn phương tiện, tiêu chuẩn lái tàu đến tổ chức chạy tàu và phòng, chống thiên tai.

Thông tư 33 và 34/2025/TT-BXD quy định nhiều nội dung quan trọng từ niên hạn phương tiện, tiêu chuẩn lái tàu đến tổ chức chạy tàu và phòng, chống thiên tai. Các quy định mới nhằm bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao chất lượng khai thác và quản lý hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Xã Lục Nam có nhiều lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ.

Tận dụng lợi thế địa bàn rộng, đông dân cư, nhiều tuyến giao thông và sự năng động của người dân, xã Lục Nam (Bắc Ninh) xác định phát triển thương mại, dịch vụ là một trong những động lực chính nâng cao đời sống người dân. Với nhiều giải pháp đồng bộ, Lục Nam đang từng bước hình thành không gian kinh doanh đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục