Thị trường dịch vụ phát thanh truyền hình có nhiều dấu hiệu khởi sắc
- Cập nhật: Thứ bảy, 5/10/2024 | 4:06:39 PM
Chiều 4/10, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) tổ chức hội thảo Giao ban công tác quản lý hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình giữa Bộ TT&TT với các doanh nghiệp.
![]() |
Cục trưởng Lê Quang Tự Do chia sẻ nhiều thông tin tích cực về thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt
|
Theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do, thị trường dịch vụ phát thanh truyền hình trong năm nay có nhiều dấu hiệu khởi sắc hơn so với năm 2023.
Số lượng thuê bao truyền hình trả tiền đã tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 14%, từ 18.3 triệu năm 2023 lên 21 triệu thuê bao năm 2024. Số lượng thuê bao OTT TV (truyền hình Internet) cũng tăng nhanh (33%), từ 5,6 triệu lên 7,4 triệu thuê bao.
Chia sẻ bức tranh tổng quan về thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam, ông Bùi Huy Cường, Phó trưởng phòng Phòng Quản lý dịch vụ (Cục PTTH&TTĐT) cho hay, trong năm 2023, toàn thị trường đạt tổng doanh thu 10.305 tỷ đồng, tăng 3,8% so với năm 2022.
Tổng doanh thu mảng dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống đạt 8.617 tỷ đồng, tăng 3%. Doanh thu mảng dịch vụ OTT TV đạt 1.688 tỷ đồng, tăng 8,3% so với năm trước. Năm 2023, hoạt động truyền hình trả tiền đã đóng góp khoảng 1.000 tỷ đồng vào ngân sách.
Nhận định chung, chuyên gia của Cục PTTH&TTĐT cho rằng, thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đang vận động theo xu thế chung của thế giới, nhưng chậm hơn khoảng 5-6 năm.
Theo đó, dịch vụ truyền hình cáp tương tự, cáp số, DTT, DTH, truyền hình di động tiếp tục suy giảm. Ở chiều hướng ngược lại, dịch vụ truyền hình cáp IPTV và OTT TV tiếp tục tăng trưởng. Dịch vụ OTT TV sẽ trở thành xu hướng chủ đạo của lĩnh vực phát thanh truyền hình trả tiền thời gian tới.
Theo dự báo của Cục PTTH&TTĐT, doanh thu thị trường phát thanh truyền hình Việt Nam năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng với tốc độ chậm hơn năm 2023, khoảng 2,8%. Dịch vụ truyền hình OTT TV tiếp tục tăng mạnh hơn so với dịch vụ truyền hình trả tiền truyền thống.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về việc cần ứng dụng công nghệ để giảm chi phí, nắm bắt tâm lý người dùng để giới thiệu nội dung phù hợp, quảng cáo hướng đối tượng, từ đó tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm truyền hình. Ngoài ra các đại biểu cũng đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện chính sách pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.
Các tin khác

Ngày 8/7, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban báo chí, xuất bản toàn quân quý II-2025, tập trung đánh giá kết quả và xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin, tuyên truyền quân đội trong bối cảnh nhiều sự kiện chính trị quan trọng sắp diễn ra.
Phát động Giải thưởng Thông tin Đối ngoại lần thứ XI: Khẳng định uy tín và lan tỏa hình ảnh Việt Nam

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại chính thức bước vào mùa giải thứ XI, tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín và độc đáo của mình trong việc lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đó là nhận định của PGS.TS. Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị tại Diễn đàn "Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" được tổ chức vào chiều 5/6, tại Hà Nội.

Hội thảo cấp quốc gia với chủ đề "100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc" sẽ diễn ra vào chiều 30/5 tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 400 đại biểu.